DẪN LUẬN VỀ LỊCH SỬ NGHỆ THUẬT - Trang 124

phủ bằng bồ hóng để lưu lại những đường viền gồm các chấm, hoặc những
đường viền được vạch sâu xuống, để lại những vết hằn trên bề mặt tấm vải
vẽ, sau đó sẽ được tô sơn như một hướng dẫn cho nghệ sĩ. Cả hai kĩ thuật
này đều đưa đến sự phá hủy bức đồ họa chuẩn bị. Có thể là bức đồ họa của
Leonardo được bảo toàn như một tác phẩm nghệ thuật trong quyền hạn của
riêng nó, mặc dù một số khu vực được cố tình bỏ dở hoặc mới chỉ phác thô.
Nguyên cớ cho bức vẽ nét này rất có thể là việc đặt hàng cho một bức tranh
mà vua Louis XII của nước Pháp đã giao cho Leonardo. Leonardo khởi sự
vẽ bức tranh này vào khoảng năm 1508. Nó còn dở dang khi ông mất và
hiện nay ở trong viện bảo tàng Louvre ở Paris. Bố cục của bức tranh khác
với bức đồ họa, có lẽ là Leonardo đã đổi ý vào phút chót.

Trong suốt thời Phục hưng, giấy vẽ trở nên sẵn có và do đó một số bức

vẽ nét chuẩn bị còn tồn tại đến nay (trước đó các nghệ sĩ thường tái sử dụng
những bức vẽ nét này). Giấy màu thường được dùng để tạo sắc độ trung
gian cho việc vẽ nét lúc sơ kỳ. Những loại giấy được sử dụng có màu nâu,
xám, lục, hoặc hồng, nhưng màu xanh dương là thông dụng nhất. Màu sắc
dễ dàng thấm vào tấm vải vẽ để phục vụ cùng mục đích là tạo hình ảnh.
Những thí nghiệm có giá trị về sắc độ mà việc vẽ nét với vôi, than, và giấy
màu đã ảnh hưởng tới tác phẩm của nhiều nghệ sĩ. Chẳng hạn, trong phiên
bản được thực thi của Trinh nữ và Chúa Hài đồng với Thánh Anna và
Thánh John Tẩy giả,
Leonardo đã vẽ bằng những lớp bóng mịn, thấu quang
với lớp vẽ nét ở dưới còn lộ ra ở một số chỗ; nó tiêu biểu cho sự nghiên
cứu của ông về luật phối cảnh nhìn từ trên không (aerial perspective),
Leonardo đặt thành luật trong những ghi chú cho tác phẩm Luận về hội
họa/ Treatise on Painting
(1490-5).

Mặc dầu hiện nay chúng ta chấp nhận những bức vẽ nét hay phác thảo

như những tác phẩm nghệ thuật trong quyền hạn riêng của chính chúng,
mãi cho đến gần đây, chúng vẫn chỉ là quy trình chuẩn bị - bất kể chúng chi
tiết hoặc phức tạp đến đâu đi nữa. Những bức tranh vẽ nét gây sững sờ của
Matisse hoặc Picasso nằm trong số những tác phẩm phổ biến nhất của họ,
trong khi những bức phác thảo của những nghệ sĩ đi trước ít được biết tới.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.