tượng Byzantine. Sự thô cứng trong các hình dạng không phải do sự khiếm
khuyết về khả năng tạo hình của nghệ sĩ hoặc do những hạn chế của kĩ
thuật - mà chỉ là một tập hợp khác về những ưu tiên. Tuy nhiên, lớp vẽ lót
có thể được sử dụng để đạt tới kiểu thức và sắc độ, chẳng hạn một lốp lót
màu lục được dùng để vẽ da thịt - điều này đã bị biến dạng với thời gian,
kết quả, chẳng hạn, là nhiều khuôn mặt được vẽ bằng màu keo có một sắc
ánh xanh lá cây hiện tại trông rất không tự nhiên. Màu trắng có thể pha trộn
với các màu khác và áp dụng trong những lớp vẽ kế tiếp hoặc kề cận, khiến
có thể tạo ra những sự tái hiện tương đối tự nhiên chủ nghĩa về trang phục,
với sắc độ tối nhất của chất màu dùng để vẽ những bóng rợp.
Màu keo trứng cũng là một chất liệu phổ thông cho các nghệ sĩ vào
thời Phục hưng Sơ kỳ ở Ý. Kĩ thuật này được mô tả chi tiết bởi nghệ sĩ thời
Phục hưng Sơ kỳ là Cennino Cennini trong tác phẩm Cẩm nang của người
thợ thủ công (Craftsman’s Handbook) - (1437). Tập sách được dịch sang
tiếng Anh vào năm 1899 bởi Christiana J. Herringham, đã làm sống lại một
sự quan tâm đến kĩ thuật này, và màu keo vẫn còn được sử dụng ngày nay.
Tranh sơn dầu
Tranh sơn dầu (oil painting) liên quan tới việc pha trộn chất màu
(pigment) với những loại dầu làm khô - phổ biến là dầu hạt lanh (linseed
oil), chất này tác động như một lớp dầu bóng (varnish) để phủ kín các bức
tranh và che chở chúng khỏi bị thấm nước. Ngay từ thế kỉ 13, sơn dầu đã
được sử dụng cho việc vẽ các chi tiết trên những bức tranh màu keo.
Cennino Cennini thảo luận về việc dùng sơn dầu, chỉ ra rằng nó đã được
biết tới ở Ý nhưng vẫn chưa sử dụng phổ cập vào thời đó.
Việc hoàn thiện tranh sơn dầu thường được gán cho anh em nhà Van
Eyck là người xứ Flanders thuộc Bỉ là những nghệ sĩ hoạt động trong nửa
đầu thế kỉ thứ 15. Kĩ thuật sơn dầu sau đó được Antonella da Messina giới
thiệu vào Ý, là nơi nó được đón nhận nồng nhiệt. Bất kể sự thực trong
những câu chuyện này như thế nào, quả nhiên là tranh sơn dầu khởi đầu ở
miền bắc châu Âu và có ảnh hưởng lớn trong sự phát triển của hội họa thời