Hình 6. Các thị nữ/Las Meninas, khoảng 1658-60, của Diego Velázquez. Họa sĩ đã đưa hình ảnh bản
thân vào bức chân dung gia đình Vua Philip IV nước Tây Ban Nha.
Việc đưa hình ảnh bản thân vào một bức tranh chân dung như thế cho
thấy địa vị mà các nghệ sĩ có thể có được, không chỉ như một họa sĩ cung
đình mà còn là một địa vị danh giá. Tiếng tăm của họ có thể đi trước, hoặc
thậm chí tràn ngập tác phẩm của họ. Điều này tiếp tục cho đến ngày nay,
khi chúng ta nhớ tên của các nghệ sĩ dễ hơn tên các tác phẩm của họ -
những thí dụ nổi bật gồm cả Damien Hirst hoặc Tracy Emin. Không hồ
nghi gì là Velázquez được xem như một trong những khuôn mặt lớn trong
lịch sử nghệ thuật phương Tây. Ông đặc biệt được ca ngợi về việc sử dụng
chất liệu sơn dầu; có sự phóng khoáng trong các nét cọ hơi ngả sang chủ
nghĩa ấn tượng. Thực vậy, Edouard Manet,một trong những người sáng lập
phong trào Ấn tượng ở Pháp, đã sang Tây Ban Nha nghiên cứu và chịu ảnh
hưởng sâu xa từ tác phẩm của Velázquez.