lâu, sự làm dáng sĩ diện có thể kết hợp với ‘nghệ thuật cao cấp’ bắt đầu tự
bộc lộ. Rất ít người từ những tầng lớp nghèo khó hơn đã đến thăm viếng
Louvre, và sự thiếu hiểu biết của họ về những gì họ nhìn ngắm cùng với
việc họ không có khả năng để đáp ứng với các tác phẩm thị giác trong một
cung cách thích hợp đã bị chỉ trích bởi những ‘huynh đệ’ thuộc giai cấp
trung lưu.
Louvre là một chất xúc tác cho việc phát triển những bộ sưu tập mà
công chúng có thể tiếp cận, và cùng với nó là mong ước về một lịch sử
hoặc một tự sự về nghệ thuật được trình ra trong các bảo tàng và phòng
tranh; hơn nữa, những thiết chế quốc gia được xem như một phương tiện để
giáo dục và cải thiện tâm trí của công chúng, và lịch sử được giới thiệu
trong những cơ sở ấy là một phương thức quan trọng để làm điều này.
Ở Vương quốc Anh, nơi người ta lo sợ sự bất ổn về dân sự (như là một
hậu quả của cuộc Cách mạng Pháp và cũng như một kết quả của nghèo khó
và thiếu thốn đi kèm với cuộc cách mạng công nghiệp), những cuộc viếng
thăm của tầng lớp lao động tới các phòng tranh nghệ thuật được khuyên
khích như một phương tiện để gìn giữ trật tự xã hội, bằng cách khích lệ
lòng yêu nước đối với bộ sưu tập quốc gia. Những bộ sưu tập này không
phải luôn luôn là chế phẩm bản địa, chẳng hạn National Gallery ở London
được kiến tạo trên bộ sưu tập Angerstein, vốn bao gồm phần lớn là những
bức tranh từ nước Ý thời Phục hưng hơn là những tác phẩm do các nghệ sĩ
Anh. Tương tự, Bảo tàng Anh (British Museum) chứa hầu hết những cổ vật
của thời Hy Lạp - La Mã cổ đại. Nhưng những thứ này vẫn được xem như
những chỉ dấu về thế giá quốc gia. Bảo tàng Victoria và Albert là một thí dụ
quan trọng của chiều hướng này. Được thành lập vào năm 1857, nó chứa đủ
loại chế phẩm từ những món đồ thủ công tới những sản phẩm được sản
xuất đại trà, được giới thiệu cho công chúng để cố gắng thiết lập các tiêu
chuẩn tốt về thị hiếu. Đồng thời, bộ sưu tập ngày càng mở rộng về nghệ
thuật cao cấp - gồm cả hội họa và điêu khắc - từ khắp đế chế được trưng
bày như một sự nhắc nhở về Vương quốc Anh và quy mô mà nó cai trị thế
giới khi đó. Trong cung cách này, chúng ta có thể thấy bằng cách nào lịch