Ham mê sưu tập và du hành, cùng với những hàn lâm viện nghệ thuật
dựng lên khắp châu Âu trong thế kỉ 18 ‘dài lâu’ (khoảng 1680 - 1830) đã
đoan chắc ưu thế của nghệ thuật cổ điển. Những pho tượng được các sinh
viên mỹ thuật khảo sát để học tập nghệ thuật của cổ nhân. Khi những tác
phẩm gốc không sẵn có, hoặc để gia tăng trải nghiệm với các kiệt tác của
người xưa, những bản sao chép hoặc đúc khuôn từ những bộ sưu tập nổi
bật, như bộ sưu tập của Vatican, được cung ứng sẵn sàng trong các trường
của hàn lâm viện. Chúng ta đã thấy hiệu ứng của thế giới cổ đại đối với
những sử gia như Winckelmann, và ở đây chúng ta thấy những ý niệm ấy
được chuyển dịch vào thực hành nghệ thuật. Sự khác biệt về tầm quan
trọng là ở chỗ Winckelmann khảo sát nghệ thuật cổ đại qua các văn bản.
Còn ở đây, nó được khảo sát qua trải nghiệm trực tiếp hoặc là với nguyên
bản gốc hoặc là với một bản sao được đúc khuôn chuẩn xác. Phương pháp
thị giác để giới thiệu lịch sử nghệ thuật cùng với những cuộc trưng bày
nghệ thuật đương đại trong các hàn lâm viện, đã có những hàm nghĩa quan
trọng cho sự phát triển của các bảo tàng và phòng tranh.
Sự gia tăng về thịnh vượng và giáo dục xuyên suốt châu Âu đã có hiệu
quả đối với một số người quan tâm đến nghệ thuật. Điều này được thấy rõ
trong sự tăng trưởng của thị trường nghệ thuật - nơi các chế phẩm từ thời
quá khứ và hiện tại được mua bán như những món hàng phản ánh địa vị và
sự giàu sang của người sở hữu.
Tất nhiên là, những bức tranh và những pho tượng là các món hàng có
thế giá nhất để mua bán, và như chúng ta đã thấy có sự giao dịch rất sôi nổi
về các tác phẩm điêu khắc cổ xưa (hay những tác phẩm điêu khắc được tạo
dựng bằng các mảnh vỡ từ những tác phẩm đa dạng thơi cổ điển). Đối với
những người có ít tiền bạc hơn, các bản in và sao chép trở thành những vật
sở hữu rất được mong muốn; và trào lưu này được khuyến khích bởi sự
tăng trưởng của những người môi giới về nghệ thuật - họ trưng bày bản sao
của những thứ này ở các cửa tiệm của họ - cũng như các quảng cáo trên
nhật báo và những cuốn vựng tập hàng hóa.