DẪN LUẬN VỀ LỊCH SỬ NGHỆ THUẬT - Trang 78

Để thấu hiểu bằng cách nào điều này đã diễn ra, chúng ta cần phải xem xét
tổng quát về mối tương quan của các bảo tàng với quá khứ. Nếu suy tư rằng
lịch sử là cách chúng ta quy chiếu về quá khứ cũng như quy trình khảo sát
nó, chúng ta bắt đầu nhận ra rằng những bảo tàng và phòng tranh có thể tác
động như những trung gian quan trọng trong mối tương quan giữa con
người và lịch sử. Những trưng bày ở bảo tàng thiết yếu lấy một tập hợp các
đối tượng để bố trí hoặc tái xếp đặt khi chúng ta nhìn thấy trong hiện tại.
Những không gian của các phòng tranh chứa những vật triển lãm được liên
kết bởi những hệ thống mà chúng ta đã thiết dựng - hoặc là theo các nghệ
sĩ, theo phong cách, hoặc theo trường phái - chứ không phải bằng những
nối kết thích đấng vào thời gian chúng được tạo ra. Đây là một điểm then
chốt cho việc thấu hiểu rằng hành vi giới thiệu lịch sử nghệ thuật trong
những không gian này là giới thiệu một quá khứ liên quan tới hiện tại.
Trong đường lối ấy, nghệ thuật được tưởng niệm trong một bảo tàng và
chúng ta có khả năng đọc nó như đọc một cuốn sách, bởi nó có một khởi
đầu, một khúc giữa, và một kết thúc. Loại sắp đặt có trật tự, theo lí tính về
quá khứ trong nhiều đường lối đã tác động như một cuốn tiểu thuyết, với
câu chuyện dần dần phơi mở. Như một hậu quả, các bảo tàng có chiều
hướng ủng hộ cái hiện hành (status quo) của chúng ta về xã hội và văn hóa
bằng cách phóng chiếu cách thế chúng ta đang tồn tại ở khoảnh khắc này
vào sự giới thiệu về quá khứ.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.