Hình 14. Họa pháp nhỏ giọt (drip painting) của Jackson Pollock, tác phẩm Echo (Number25), 1951,
hiện trưng bày ở Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại New York.
Đây không phải chỉ là một phân tích khô khan và mang tính lí thuyết
về bảo tàng. Những thay đổi từng có trong việc trưng bày các bộ sưu tập
trường tồn là giao ước cho đường lối mà các bảo tàng và phòng tranh tác
động như phong vũ biểu về những trào lưu hiện hành trong sự suy tư về các
tác phẩm của bộ sưu tập. Một thí dụ gần đây đáng kể nhất là những tác
phẩm mới được treo ở Phòng tranh Tate Hiện đại và Phòng tranh Tate
Vương quốc Anh. Ở đây, thay vì trưng bày theo lối biên niên của các tác
phẩm thuộc từng thời kỳ và trường phái, chúng ta thấy những tác phẩm
được treo theo chủ đề. Có phòng trưng bày những hình tượng phụ nữ khỏa
thân được miêu tả bởi nhiều nghệ sĩ suốt một khoảng thời gian dài. Sự kết
nối duy nhất giữa những hình tượng này là chủ đề và, dĩ nhiên, là việc
chúng có mặt ở trong bộ sưu tập. Những bức tranh này trước đây đã được
trưng bày như thành phần của một ‘tự sự’, hoặc một giới thiêu khác về lịch
sử nghệ thuật. Sự giới thiệu mới không phải là vì lịch sử nghệ thuật đã thay
đổi, nhưng nó trình bày một sự hiệp thương khác giữa chúng ta, là người