đã được nêu ra, và trong khi quá hài lòng vâng theo những gì ta cho là
đúng, câu hỏi là tại sao lại có niềm tin này, khi ta đã bãi bỏ người ra lệnh -
người trong chúng ta có niềm tin đó. Tất nhiên, thực tế là những xác tín đạo
đức của chúng ta lúc đầu được rút ra từ các mệnh lệnh của một vị thần
không có nghĩa là niềm tin. Nếu vị thần không tồn tại, thì những xác tín đó
là sai. Đó là ‘ngụy biện từ nguồn gốc’, một mưu mẹo nổi tiếng và đáng ngờ
để làm mất uy tín các niềm tin. Nhưng mặt khác, sẽ là ngu ngốc nếu không
đồng ý rằng nếu đã từ bỏ niềm tin có hiệu lực ban đầu, thì chúng ta phải
cần một cái gì đó mới thay cho nó. Vì thật quá dễ dàng để làm giống như
‘người Anh’ và nghĩ rằng chúng ta biết ‘một cách trực giác’ điều gì là đúng
và điều gì là sai - sẽ rất khác thường nếu làm như vậy, vì chúng ta không có
kiến thức trực quan thay thế nào khác.
Ở giai đoạn này, tôi không muốn nhìn xa hơn vào những quan điểm cụ
thể của Nietzsche về nội dung của đạo đức, ngoại trừ trong chừng mực mà
chúng không thể tách rời khỏi những tuyên bố của ông về toàn bộ thiết chế.
Những gì được bắt đầu trong D sẽ tiếp tục với sự phô trương khác
thường trong cuốn sách tiếp theo, Hiểu biết vui vẻ (The Gay Science). Đây
chính là nơi ông chuẩn bị rõ ràng hơn nền móng cho bước đột phá vào các
giá trị, những gì sẽ được xử lý đầy đủ trong Zarathustra đã nói như thế
(Thus Spoke Zarathustra). GS là cuốn sách tươi mát nhất của Nietzsche,
trong đó ông có niềm tin để tiến xa hơn những đề xuất trong hai cuốn sách
trước đó, trong khi vẫn còn chưa mang sức nặng tiên tri mà vị thế tác giả
của TSZ đặt lên ông. Và mặc dù việc bắn tỉa có hiệu quả cao trong cái gọi
là giai đoạn ‘thực chứng’ của ông vẫn tiếp tục, người ta cảm thấy một sự
nắm bắt toàn diện hơn những gì ông đang hướng tới. Chiều sâu cảnh ngộ
của con người hậu Kitô giáo là đặc điểm rõ ràng, đập ngay vào mắt của GS,
trong đó, tại phần 125, là thông báo nổi tiếng nhất của ông, Thiên Chúa đã
chết.
Phần này được mang tên ‘Người điên’. Người điên bị tất cả những
người ở nơi họp chợ, những người nghe anh ta, coi là điên bởi vì họ không