Các tác phẩm âm nhạc Nga đòi hỏi người biểu diễn phải có thể lực.
Cần có đủ năng lượng lớn cho cơ thể người biểu diễn. Trước đây Sơn
không thể biểu diễn một cách hoàn hảo những tác phẩm như thế.
“Vì thân hình tôi có đôi cánh tay hẹp, nên thường có cảm giác bất
lực với các tác phẩm của Nga. Nhưng sau khi thay đổi phương pháp,
tôi có thể biểu diễn thoải mái. Nếu chỉ kết hợp với cơ bắp của nửa
thân trên thôi thì những tác phẩm lớn của Nga tôi cũng có thể biểu
diễn tốt”.
Năm 1998, Đặng Thái Sơn biểu diễn tại Nhật. Ở đất nước mặt trời
mọc, anh đã tự tin trình diễn những tác phẩm âm nhạc cổ điển Nga
rất nổi tiếng của Tchaikovsky, Rachmaninov, Prokofiev và
Skrylabin.
Bà giáo sư Tatiana Nikolayeva, cũng là một nghệ sĩ piano nổi
tiếng, nghĩ rằng cách biểu diễn như thế là phương pháp giáo dục
mang tính truyền thống của Nhạc viện Matxcơva. Bà nói: “Tại Nhạc
viện Matxcơva, có bốn trường phái. Các nghệ sĩ piano nhận được sự
giảng dạy nhiều cách khác nhau từ những người nghệ sĩ piano tên
tuổi lớn. Thế hệ trước giảng dạy lại những kinh nghiệm cho thế hệ
sau. Đó là truyền thống tốt đẹp tại nhạc viện này”.
Bốn trường phái đó là: Heinrich Neuhaus, Alexander
Goldenweiser, Constantin Igmunov, Samuel Feinberg.
Cá tính, cách giải thích, cách biểu diễn của mỗi người hoàn toàn
khác nhau. Với tư cách nghệ sĩ piano hay một giảng viên, họ đều là
những người để lại tiếng tăm trong lịch sử âm nhạc thế giới.
Neuhaus sinh ra trong gia đình âm nhạc ở Ucraina năm 1888.
Ông đã học piano từ cha ông. Sau này được học từ giáo sư Leopold