ĐẠO PHẬT LÀ TOÁN HỌC - Trang 118

chúng ta tồn tại trong một vũ trụ có những hằng số cơ bản thích nghi với cuộc
sống. Các cấu hình (configurations) khác nhau đều được thông diễn hoặc như
các vũ trụ song song (parallel universes) trong vũ trụ đa trọng (multiverse)

15

,

hoặc như các lịch sử song song của cùng một vũ trụ.

16

Vấn đề với những giải thích như trên căn cứ trên M-thuyết là chúng chỉ giải

đáp phần nào vấn đề tinh chỉnh. Dầu tất cả cấu hình M-thuyết chấp nhận được
biểu hiện, điều đó chẳng giải thích tại sao toán học cơ bản của M-thuyết là
đúng. Chúng ta cũng có thể dễ dàng hỏi tại sao các tiên đề của M-thuyết đã
được lựa chọn một cách kỳ diệu để phát sinh một vũ trụ đa trọng có khả năng
hỗ trợ cuộc sống.

Chỉ một học thuyết thừa nhận tất cả hệ tiên đề khả hữu mới có thể giải quyết

một cách toàn vẹn vấn đề tinh chỉnh, bởi vì chỉ khi nào chúng ta ngưng sùng
bái các tiên đề của vũ trụ của chúng ta xem như đặc biệt khách quan
(objectively special) thời chúng ta mới ngưng hỏi tại sao chúng là đặc biệt. Đó
là những gì tính tương đối của tồn tại đề xướng: Nó nói với chúng ta không có
gì đặc biệt về vũ trụ của chúng ta, bởi vì bất kỳ hệ tiên đề nào khả dĩ phái sinh
tính tự ý thức sẽ thực tồn (real) theo quan điểm của tính tự ý thức đó.

Nếu vũ trụ không tồn tại theo nghĩa khách quan thời loại tính chân duy nhất

còn lại với chúng ta là tính chân theo nghĩa kiến lập (dựng lên), và loại tồn tại
duy nhất sẽ là tồn tại toán học.

17

Nghĩa là, sự tồn tại của các sự vật trong vũ trụ

chỉ là tồn tại toán học tương quan với hệ thống hình thức nào đó định nghĩa
thực tế.

Nếu đây là trường hợp, thời sự thật là chúng ta tự ý thức sẽ chứng minh rằng

sự tự ý thức có thể không những được phái sinh theo phương thức tiên đề, mà
ràng sự tồn tại toán học đơn thuần của một cấu trúc tự ý thức là một điều kiện
đủ cho cấu trúc tự ý thức đó nhận thức hệ thống của nó như là một thực tế
chẳng cần phải có sự biểu hiện khách quan của hệ thống đó.

Do đó, sẽ không có sự phân biệt khách quan giữa các hệ tiên đề ‘thực’ với

các hệ tiên đề ‘phi thực’ (mặc dầu ở mức độ ngữ nghĩa chúng ta có thể để dành
thuật ngữ ‘thực’ để quy chiếu hệ tiên đề riêng của một người nào đó, hoặc có
lẽ bất kỳ hệ tiên đề nào có chứa một quan sát viên tự ý thức). Tuy nhiên, tất cả
các hệ tiên đề sẽ được thiết lập trên cơ sở bình đẳng, và vì thế lý luận vị nhân

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.