DẠY CON KIỂU DO THÁI SỰ MAY MẮN CỦA ĐIỂM B TRỪ - Trang 138

trong chương trình trao giải MTV âm nhạc để tăng sự chú ý, thì làm sao chúng ta có thể kỳ
vọng học sinh cư xử đúng mực và khiêm tốn được? Cô cho rằng cha mẹ nên hướng sự chú ý
của trẻ vào những thú vui lành mạnh hơn.

một chừng mực nhất định, tất cả những lực lượng mà cha mẹ điểm mặt gọi tên đều có

tội: trẻ vô trách nhiệm, cha mẹ thiếu cương quyết, luật lệ không thực tế, Madonna và
Briney. Nhưng những giải pháp tối ưu, như chấm dứt tiệc khiêu vũ hay hợp pháp hóa việc
buôn bán thuốc phiện, đều là những cách dễ dàng nhưng nguy hiểm. Cách khó khăn hơn là
tự mình chui đầu vào tình trạng lộn xộn của những chủ đề nhạy cảm, đáng xấu hổ, đáng sợ
này cùng với con bạn, để xác định được cách đặt ra các nguyên tắc và trò chuyện về quan hệ
tình dục, về thuốc phiện, về rượu sao cho phù hợp với mức độ trưởng thành đang thay đổi
mỗi ngày của con. Nhiệm vụ này rất dễ gây nản chí vì nhiều bậc cha mẹ cũng không chắc
quan điểm của mình là gì trong những vấn đề này. Họ không chắc phiếu trống có tác dụng
không, nhưng họ cũng không muốn tán thành dâm dục quá mức. Nguyên tắc điều độ của
người Do Thái có thể đem lại cái nhìn rõ ràng.

Chúa muốn chúng ta trồng cây nho

Hiển nhiên những triết gia Do Thái cổ đại đã nhận ra những nguy hại của việc đam mê thái
quá. Họ đặt ra các luật lệ phản đối thói phàm ăn và say xỉn, và chỉ ra rằng những câu
chuyện sinh động và mang tính cảnh báo về những người thiếu khả năng tự kiềm chế/
kiểm soát đã xuất hiện trong cuốn sách đầu tiên của Kinh Thánh. Một phút trước Chúa tạo
ra thế giới và đặt tất cả những thứ lành mạnh, đáng yêu, tươi mới vào trong đó để “thỏa
mãn đôi mắt”, nhưng chỉ một phút sau Người đã vạch giới hạn cho điều thích thú đó.
Người cho Adam và Eve mọi thứ, chỉ trừ một thứ: những trái táo ở cái cây đằng kia.

Tất nhiên, chính điều cấm cản đó khiến cho cái cây và những quả táo đó trở nên đặc biệt

lôi cuốn. Dù Adam và Eve được khuyến khích trải nghiệm cảm giác thích thú ở mọi nơi
trong vườn Địa Đàng, nhưng họ không thể bắt mình từ chối trái táo được. Chính tại đó, mọi
thứ bắt đầu xuống dốc, và (theo cách kể nhanh) cuối cùng, con người cũng lao vào chủ
nghĩa khoái lạc. Chúa quyết định vất bản nháp đầu tiên về văn minh của mình đi - nhấn
chìm nó - và bắt đầu lại. Người bảo người ngay thẳng nhất, Noah, làm một con thuyền lớn.
Mưa rất to, quạ bay tứ tán, bồ câu bay loạn xạ và cầu vồng rực rỡ xuất hiện. Chúa cho Noah
và gia đình ông một khởi đầu mới ở một vùng đất khô ráo mới. Nhưng Chúa có lên kế
hoạch cho một thế giới mới không có bánh kẹp và nước hoa quả, chỉ có bánh quy và nước
lọc đó không?

Theo chú giải của Kinh Thánh thì không, Chúa đã yêu cầu Noah mang theo cây con và

các dây nho lên thuyền, cùng với các con vật. Việc đầu tiên mà Noah, người làm đất, làm
sau trận lụt là trồng một vườn nho. Điều tiếp theo mà chúng ta biết là ông uống say, qua
đời trong tình trạng nằm cởi trần trong căn lều. Khi các con ông đến, hai trong số đó đã
phải mặc áo cho ông trong sự xấu hổ. Bất chấp điều đó, Chúa chưa bao giờ gợi ý Noah nên
phá vườn nho hay ngừng uống rượu. Trồng nho, làm rượu và ăn mừng bằng rượu được xem
là dấu hiệu của văn minh trong thế giới mới, thế giới sau nạn Đại Hồng thủy.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.