«Thế gọi mẹ con ra đây cho bà nghe luôn.»
Khi cùng mẹ trở về phòng sách của bố, Taichiro kể lại phần đầu câu
chuyện. Oki đã lấy cuốn tự điển lịch sử Nhật Bản từ tủ sách ngoài hành
lang, mở trang về Kazunomiya, và thắp điếu thuốc. Thấy con trai đang cầm
một tờ tạp chí mỏng, Oki hỏi có phải là phúc trình của vụ khai quật không?
Taichiro nói:
«Không, đây là bản tin của bảo tàng viện. Một nhân viên của viện viết bài
tùy bút tựa là «Dung Nhan Vô Thường», kể lại hiện tượng huyền bí ông ta
được chứng kiến. Có thể chuyện này không được nhắc tới trong bản phúc
trình chính thức của cuộc khai quật.»
Taichiro tóm tắt cho bố mẹ:
«Người ta tìm thấy một tấm kính nhỏ hơn tấm danh thiếp một chút giữa hai
xương bàn tay của công nương. Xem ra đây là di vật độc nhất tìm thấy
trong hòm. Nhân đang khai quật mộ phần của các chúa Tokugawa vùng
Shiba, họ luôn tiện khai quật mộ phần công nương. Người viết nghĩ di vật
có thể là cái gương bỏ túi hay là tấm ảnh. Anh ta lấy giấy gói lại và mang
về viện bảo tàng.»
Bà mẹ hỏi:
«Chắc là loại ảnh in trên kính phải không?»
«Dạ đúng. Họ bôi thuốc lên kính, và hình hiện ra khi thuốc còn ướt. Mẹ
biết không, những ảnh kiểu cổ ấy.»
«Ồ, những ảnh kiểu ấy, ấy à.»
«Tấm kính mới trông thì trong suốt. Khi người viết trở về viện bảo tàng coi
kỹ lại, soi kính lên đèn thì thấy hình một chàng trai trẻ mặc triều phục. Tấm
kính hóa ra một tấm ảnh, tất nhiên đã bị phai đi nhiều.»
Thấy chuyện ly kỳ, Oki hỏi:
«Có phải là chúa Iemochi không?»
«Thưa cha hình như là vậy. Có lẽ công nương được chôn với tấm ảnh của
người chồng đã chết. Tác giả bài tùy bút viết vậy. Anh ta tính hôm sau sẽ
mang tấm ảnh đến Viện Di Vật Văn Hóa để xin ý kiến... Nhưng sáng hôm
sau thì hình người biến mất, chỉ còn trơ lại miếng kính.»
Fumiko nhìn con trai, nét ngạc nhiên hiện trên mặt.