triển của hiện tượng bên trong tâm của nghiệp. Từ một hành vi bất thiện nhỏ
nhặt chúng ta có thể phải chịu đựng bất ổn trong hàng trăm hay hàng ngàn kiếp
sống. Theo như lời dạy của đại Tôn giả Long Thọ, nếu chúng ta lừa gạt một
chúng sinh, chúng ta sẽ bị các chúng sinh khác lừa gạt lại trong một ngàn đời!
Vì nghiệp có thể phát triển, chúng ta phải hết sức thận trọng tránh không tạo
nghiệp bất thiện dù là rất nhỏ. Với các hành vi bất thiện dù là rất nhỏ nhặt liên
quan đến các đối tượng quan trọng như cha mẹ, các vị thầy... , chúng ta có thể
bắt đầu nhận lãnh quả báo ngay trong đời này, và rồi tiếp tục gánh chịu các vấn
đề bất ổn trong nhiều kiếp tiếp theo sau. Chúng ta không nên bất cẩn phạm vào
một hành vi bất thiện chỉ vì cho rằng nó quá nhỏ nhặt không quan trọng. Tự bảo
vệ mình tránh khỏi các nghiệp bất thiện, cho dù rất nhỏ nhặt, sẽ có ích cho ta
trong đời này và nhiều đời sau nữa; chúng ta sẽ được sống lâu, khỏe mạnh, giàu
có và ít gặp phải các vấn đề bất ổn.
Cho dù chúng ta đang thực hành tịnh hóa nghiệp, nhưng nếu ta cứ tiếp tục tạo
nghiệp bất thiện thì sẽ không khác gì một con voi đi xuống hồ để tắm cho sạch
rồi sau đó lại trở lên lăn vào vũng bùn. Việc thực hành tịnh hóa nghiệp sẽ không
bao giờ kết thúc trừ phi chúng ta ngưng tạo nghiệp bất thiện.
Hai quy luật còn lại về nghiệp là: Thứ nhất, người ta không thể lãnh chịu quả
báo nếu trước đó không tạo ra nhân; thứ hai, nghiệp đã tạo ra sẽ không bao giờ
[tự nhiên] mất đi.