Về cơ bản, có ba loại bệnh tật. Một loại là những bệnh tật không có cách nào để
chữa trị; chúng ta không thể làm gì được cả, đơn giản là chúng ta phải chịu đựng
căn bệnh cho đến khi nghiệp gây bệnh cạn kiệt. Với loại bệnh tật thứ hai, chúng
ta chỉ có thể khỏi bệnh nhờ vào việc thực hành các pháp như nghi lễ puja, thiền
định, hay trì chú để chấm dứt sự gây hại của ma quỉ; và chỉ sau đó thì các
phương thức điều trị khác mới có hiệu quả. Nếu ma quỉ gây hại không thể ngăn
chặn, thì không một loại thuốc men nào có thể có hiệu nghiệm, cho dù bệnh đã
được chẩn đoán chính xác và đã áp dụng đúng phương thức chữa trị thông
thường. Khi ấy, bệnh trở thành bất trị, tức là loại bệnh thứ nhất.
Loại bệnh thứ ba có thể chữa trị dễ dàng bằng những cách chữa trị thông thường.
Cũng giống như thuốc trụ sinh được dùng để diệt vi khuẩn, sự thiền định và trì
tụng mật chú có thể có hiệu lực mạnh để chữa trị và che chở bệnh nhân khỏi bị
tổn hại bởi loài rồng và các loài ma quỉ, là những sinh linh có thể trở thành điều
kiện (duyên) cho bệnh ung thư và các bệnh khác. Loài rồng sống bên dưới lòng
đất hay dưới nước. Dường như người Hy Lạp thời cổ cũng tin có loài rồng, dù
họ đã gọi loài này với tên nhân ngư nữ (mermaid); họ có những bức vẽ các sinh
vật với dạng một nửa thân là đàn bà, một nửa thân là rắn. Khi tôi đi xem khu giải
trí Disneyland ở Mỹ, tôi rất ngạc nhiên khi thấy một tượng nhân ngư nữ. Tôi
không hiểu tại sao họ có tượng nhân ngư nữ ở đó, vì theo quan điểm khoa học
phương Tây thì những sinh vật như thế không hề hiện hữu. Khoa học phương
Tây chưa khám phá ra ma quỉ và loài rồng, mặc dù rất có thể bản thân một số
nhà khoa học đã có những kinh nghiệm lạ lùng cho thấy có thể có sự hiện hữu
của chúng. Tôi đã rất ngạc nhiên khi thấy [tượng] một [con vật giống] con rồng
ở Disneyland.
Hầu như mọi loại bệnh tật đều có liên quan đến một điều kiện bên ngoài nào đó,
như là ma quỉ hay loài rồng. Ma quỉ và loài rồng xuất hiện ở nhiều dạng khác
nhau và có những thực hành thiền định thích ứng cho từng loại. Người ta nói
rằng, ung thư liên quan đến điều kiện gây hại bởi loài rồng, đó là lý do tại sao
việc nhận lễ quán đảnh một số Bổn tôn đối trị điều kiện gây hại này và việc thực
hành thiền định-trì tụng mật chú của các vị Bổn tôn đó hay thực hành nghi lễ