puja loài rồng có thể giúp bệnh nhân ung thư phục hồi.
Vị Geshe thường trú ở Trung tâm Nagarjuna ở Barcelona đã khuyên một người
đàn bà bị ung thư vú nên trì tụng mật chú rồi thổi vào chỗ bị bệnh. Sau khi thực
hành, bệnh nhân đã khỏi bệnh. Vị Geshe hỏi bà ta xem liệu có phải trước đó bà
đã tiểu tiện xuống biển khi đi ra bãi biển, và bà ta thừa nhận là có. Khi chúng ta
làm ô nhiễm môi trường, chúng ta cũng quấy rối loài rồng và những sinh linh
cùng chia sẻ môi trường đó, và vì vậy chúng có thể gây hại cho ta. Dĩ nhiên,
chúng chỉ là điều kiện (duyên), không phải là nhân chính làm cho ta bị bệnh.
Nhân chính là những suy nghĩ, những hành vi bất thiện của ta, vốn gây hại đến
các chúng sinh khác. Trong quá khứ khi ta gây hại người khác, ta thiết lập một
liên kết nghiệp với họ, và đây là lý do vì sao sau đó họ trở thành điều kiện
(duyên) khiến ta bị bệnh.
Có một số Bổn tôn hiển lộ để che chở chúng sinh hữu tình khỏi bị sự hãm hại
của loài rồng. Chẳng hạn, các bổn tôn Vajrapani-Hayagriva-Garuda đặc biệt hiển
lộ để che chở chúng sinh hữu tình khỏi bị loài rồng cũng như ma quỉ hãm hại.
Vajrapani, hiện thân của năng lực hoàn hảo của chư Phật, là vị đối trị ma quỉ
hãm hại người gây ra những bệnh như là động kinh từng cơn. Dĩ nhiên, các nhà
khoa học giải thích rằng các cơn động kinh là do sự phóng xuất điện trong não,
nhưng chúng cũng liên quan đến điều kiện bên ngoài do ma quỉ ám hại.
Hayagriva, một Bổn tôn có năng lực cực kỳ mãnh liệt trong các thời đại suy
thoái, là đối trị đặc biệt chống lại sự hãm hại của loài rồng và các ma quỉ có tên
“vua”. Bổn tôn Garuda che chở chúng ta khỏi bị loài rồng và các ma quỷ địa
phương gây hại.
Dĩ nhiên, chúng ta phải nhớ rằng nguồn gốc thực sự của sự hãm hại từ loài rồng
và ma quỉ chính là ba tâm độc của chúng ta: tham lam, sân hận và si mê. Loài
rồng và ma quỉ chỉ là điều kiện (duyên) của bệnh. Nhân thực sự của sự gây hại là
tâm chúng ta. Người ta thường biết sự thực hành Vajrapani-Hayagriva-Garuda là
pháp đối trị sự gây hại do ma quỉ, nhưng mục đích rốt ráo của thực hành này
chính là giải thoát chúng ta khỏi ba tâm độc. Chúng ta nên thực hành pháp này
không chỉ để tránh khỏi ma quỉ ám, mà là để giải thoát chính mình bằng cách