công hiệu. Cũng giống như vô minh là nền tảng của 84 ngàn vọng tưởng mê lầm,
arura là nền tảng của toàn bộ nền y dược Tây Tạng. Nếu cất giữ trái arura trong
người thì ngoài việc bảo vệ bạn khỏi bệnh tật, nó còn chữa lành được tâm. Một
ngôi chùa ở Tây Tạng có một pho tượng mà bên trong quả tim có chứa một lễ
vật cúng dường làm bằng cây arura. Và nhiều người thường đến tựa người vào
pho tượng rất lâu vì nghe nói rằng cây arura bên trong tượng có năng lực chữa
bệnh rất mạnh.
Loại arura thông thường vẫn được dùng trong y dược Tây Tạng không công hiệu
bằng loại arura có phẩm chất tốt nhất. Một loại thuốc rất quí hiếm có chứa thành
phần arura loại tốt nhất được cất giữ trong kho của Chính phủ Tây Tạng, cùng
với các xá lợi quý báu của các vị thánh linh, kể cả xá lợi Phật trong các kiếp quá
khứ khi còn là Bồ Tát.
Tôi đã nghe bác sĩ Tsondru nói về lợi ích của viên thuốc có chứa loại arura tốt
nhất. Ông ta là một bác sĩ uyên bác, từng giảng dạy cho chư tăng ở Kopan trong
ba năm. Chư tăng đã thuộc lòng toàn bộ sách y dược, đó là một cuốn sách gốc
Kim Cang Thừa; chư tăng còn học được cách chẩn đoán bệnh, mặc dù họ không
học được phương pháp thực sự bào chế dược liệu. Khi bác sĩ Tsondro kể cho tôi
nghe rằng Đức Trijang Rinpoche có hai hay ba viên thuốc quý [chứa arura] vừa
nói trên, tôi lập tức viết thư gửi đến ngài để hỏi xin. Ngài đã gửi cho tôi một
viên.
Ở Solu Khumbu có nhiều vụ ngộ độc liên quan đến sinh linh ma quỉ và huyền
thuật độc ác. Người hạ độc có thể dùng đến nhiều cách. Một trong những cách
đó là họ để một chút xíu thuốc độc dính trong móng tay cái, rồi [bí mật] nhúng
móng tay có độc vào nước trà hay loại thức uống có tên là chang trước khi đưa
cho người họ muốn hạ độc uống. Người trúng độc có thể đau ốm trong thời gian
rất lâu, phải chịu rất nhiều sự đau đớn trong người và bị gầy ốm đi. Nếu không
được chữa trị bằng các loại thuốc men đặc biệt, chất độc sẽ biến hóa thành con
bọ cạp hay con vật gì khác, gặm nhấm cơ thể người ấy từ bên trong.