Một yếu tố khác nữa là lòng tin của ông ta. Ông ta có sự tin tưởng mãnh liệt rằng
nước cúng đã được chú nguyện gia trì bằng cách đơn giản là đặt trước tượng
Phật Bà Quán Âm. Rất nhiều năng lực chữa lành bệnh đến từ tâm thành tín của
ông ta cũng như của các bệnh nhân đã uống nước đó.
Nước hay chất liệu nào khác đều có thể được chú nguyện, trở nên thanh tịnh và
có năng lực chữa bệnh, nhưng việc năng lực đó có thành hiện thực hay không là
còn tùy thuộc vào người chú nguyện cũng như người dùng nước đó. Về cơ bản,
năng lực chữa bệnh đó tùy thuộc vào tâm; tâm phải làm cho chất liệu đó phát
sinh năng lực. Mặc dù chúng ta thường tin rằng năng lực chữa bệnh đến từ bên
ngoài nhưng thật ra không có điều đó; toàn bộ năng lực chữa lành bệnh đến từ
tâm của chúng ta, chủ yếu từ tâm thành tín. Điều này rất đúng vào trường hợp
của Tony Wong, vì mặc dù không có sự quán tưởng đặc biệt để chú nguyện vào
nước cúng, nhưng rất nhiều bệnh nhân đã được khỏi bệnh một cách thần kỳ.
Tâm thức của người trị bệnh, đặc biệt là tâm thành tín hiền thiện, đã tạo ra sức
chú nguyện. Đây là một sự sinh khởi theo nhân duyên tương thuộc.
Trong khi một số người có thể được chữa lành bệnh nhờ uống nước hay dùng
các chất liệu khác đã được chú nguyện gia trì, hoặc bằng thiền định, trì chú, hay
theo sự chữa trị thuốc men thông thường, thì có những bệnh nhân khác không
được khỏi bệnh bằng các phương tiện đơn giản như trên, vì họ có những nghiệp
chướng nặng nề. Dù bác sĩ đã chẩn đoán chính xác và cho đúng thuốc nhưng
chưa chắc bệnh nhân được phục hồi. Sự điều trị sẽ không hiệu quả nếu bệnh
nhân có những nghiệp chướng nặng nề. Do đó, bệnh nhân phải nỗ lực thực hiện
sự tịnh hóa nghiệp chướng. Chỉ sau khi đó bệnh mới có thể được chữa lành.
Lấy thí dụ như trường hợp chú tôi. Trong nhiều năm, chú tôi không ngủ được vì
đau nhức cả người. Ông trăn trở trên giường suốt đêm. Mặc dù ông đã tìm đến
nhiều thầy thuốc ở Tây Tạng nhưng vẫn không hết bệnh. Cuối cùng, ông ta đến
gặp một thiền giả sống trong một hang động ở gần hang Lawudo.