sự ưu ái của số phận, bởi chắc chắn ông sẽ không thể chịu nổi khi nghe con
trai ông bị sa vào lạc giáo do quá say mê những tư tưởng mới trong thần
học, một lĩnh vực mà ở đó lẽ ra phải xem giáo lý là vĩnh viễn như thế giới,
là một học thuyết được tạo nên dứt khoát và triệt để trong sự vô cùng và bất
biến của thần lực.
Apđi bị loại khỏi chủng viện, và khi anh bắt đầu cộng tác với tờ báo
thanh niên của Tỉnh thì căn hộ nhỏ bé mà gia đình trợ tế Calixtơratốp đã
sống nhiều năm lập tức bị thu hồi để cấp cho một chức sắc nhà thờ mới
được bổ nhiệm. Người chủng sinh cũ bị buộc phải dọn đi, coi như một nhân
vật không có liên quan gì đến giáo hội.
Do việc này, Apđi nhắn chị Vacvara về để chị tùy ý chuyển đi Lêningrát
những vật dụng gia đình cần cho chị, chủ yếu là những tượng thánh và
tranh cổ, coi như những kỷ vật và tài sản bố mẹ để lại. Apđi chỉ giữ cho anh
những cuốn sách của bố anh. Đấy là cuộc gặp gỡ cuối cùng giữa hai chị em
– mỗi người theo đuổi con đường riêng của mình. Họ không bao giờ gặp
nhau nữa. Quan hệ của họ hoàn toàn bình thường nhưng đường đời của họ
đã phân làm đôi ngả. Từ đó, Apđi ở trọ trong những căn hộ tư nhân, lúc đầu
thuê phòng riêng, sau chỉ là một góc nhà bởi anh không đủ tiền. Vì thế, các
thư từ cho anh đều phải gửi đến hòm thư lưu.
Chính vào quãng thời gian này, tòa soạn báo Tỉnh đoàn cử anh đi chuyến
đầu tiên đến vùng Trung Á. Lý do trực tiếp của việc đó là anh có ý định
nghiên cứu và miêu tả những con đường và phương thức xâm nhập của chất
ma túy vào giới thanh niên những vùng Châu Âu của Liên Xô. Chất ma túy
đó lấy từ cây anasa, một loại cây nhỏ mọc nhiều ở Trung Á, ở các thảo
nguyên Truia và ven Môiuncumư. Anasa là chị em với loại cần sa nổi tiếng,
một loại đặc biệt của cây dầu gai dại phương nam, có chứa trong lá và nhất
là trong hoa và phấn hoa những chất say tác động rất mạnh mà khi hút thì
gây ra tính hoang tưởng, gây ra ảo ảnh hạnh phúc, còn khi tăng liều lượng