vở, truyền hình, giải trí, của cải vật chất và vân vân. Nếu bạn nói rằng bạn
phải rút lui thì đó là một hành động của suy nghĩ. Sự rút lui này không tồn
tại bất kỳ sự tự do nào. Nếu bạn thực sự thấu hiểu được nó bạn sẽ sống một
đời sống trọn vẹn.
Người chất vấn: Một niềm tin chấp nhận còn có một phẩm chất khác của
tâm hồn có phải là một niềm tin mù quáng không?
Krishnamurti: Làm sao bạn có thể chấp nhận, đặt niềm tin vào những gì
người khác nói? Người đó có thể nhầm lẫn, người đó có thể đang cố gắng
lái suy nghĩ của bạn theo một hướng ngu ngốc nào đó nên mọi sự cải tâm
đều là sự ngu ngốc. Nhưng anh ta nói với bạn “Hãy quan sát chính bản thân
mình, hãy tìm hiểu điều này cho chính mình, hãy tìm hiểu toàn bộ quá trình
này trong chính mình” thì ở đây hoàn toàn không có bất kỳ một hình thức
gò ép nào. Bạn không nhất thiết phải đặt niềm tin vào bất kỳ một thứ gì, bất
kỳ một niềm tin nào, hoặc bất kỳ một người nào.
Người chất vấn: Hình ảnh tạo ra những cảm xúc thật như thế nào dù là
tôi biết rằng chúng không có thật?
Krishnamurti: Xin hãy nhìn đây, tôi có những hình ảnh được tạo ra bởi
suy nghĩ, hình ảnh này được cấu thành bởi kinh nghiệm, phản ứng và vô số
những khủng hoảng khác nhau. Những hình ảnh đó là thật vì tôi vận dụng
trí nàng để chấp nhận chúng là thật. Những hình ảnh này có đời sống riêng
của chúng. Chúng giúp bạn có sinh khí, chúng tạo ra những cảm xúc;
chúng bảo vệ , nuôi dưỡng bạn. Sự bảo vệ, kích thích như thế là điều sai
lạc, không thật, trừ khi bạn ý thức và thấu hiểu được toàn bộ cỗ máy tạo ra
hình ảnh. Nếu không những hình ảnh này sẽ tiếp tục khiến bạn có những
hành vi loạn thần kinh. Hình ảnh dù xuất hiện ở hình thức nào cũng đều tạo
ra những hành vi và cảm xúc loạn thần kinh.
Người chất vấn: Ngài có thể nói thêm về vấn đề ngôn từ, khái niệm và
những rắc rối mà chúng có thể gây ra trong mối quan hệ được không?