DU-GIÀ TÂY TẠNG
73
Nên hiến một phần ba thời gian thiền định cho tu tập
“kiểu nhẹ nhàng” của phép Thở Cái Bình, và Đại Thủ
Ấn (Maha-mudra). Sau khi thiền định, nên cố gắng giữ
Tỉnh thức sống động, và đồng nhất tất cả mọi kinh
nghiệm với Con Đường. Về chi tiết của pháp môn tu tập
này, xin xem Comprehensive Survey of Mahamudra
Meditation
29
(Tổng Quát về Thiền Định Đại Thủ Ấn) của
tôi.
(4) Làm sao cải tiến Định Cực Lạc-Không
Bây giờ tôi sẽ bình giải vắn tắt về làm thế nào cải
tiến Định Cực Lạc-Không:
Tu tập Định này của Yoga Hoàn Thiện là hòa hợp sự
chứng ngộ về Tánh Không của mình với Bốn Cực Lạc
do Nội Nhiệt Dumo tạo ra. Tu tập với các khí [Prāṇa,]
kênh [Nāḍīs,] và Giọt Tinh Chất [Tig Le,] trong khi
thấm nhập tâm mình trong kinh nghiệm Cực Lạc-
Không, là cách nhanh nhất đạt đến Giải Thoát và Giác
Ngộ. Nhưng trước tiên phải cảm nhận một Cực Lạc ổn
định để nếm, để quan sát, và đồng nhất Cực Lạc với
Tánh Không theo cách thân thiết nhất. Ví dụ, khi Tig Le
tỏa lan ra qua Xa luân Đầu, Cực Lạc Thứ nhất sẽ phát
sinh. Ngay lúc này hành giả nên nhập tâm mình vào Cực
Lạc này – hòa hợp Cực Lạc với Tánh Không tự chiếu,
hay gọi là “Kinh nghiệm Cực Lạc-Không Hai-trong-Một
Đại Thủ Ấn,” không chút phân tán nào cả. Tu tập như
thế, đa số các hình thức thô của những ý nghĩ phân tán
sẽ lắng xuống. Khi Tig Le nhỏ giọt xuống Trung khu Cổ