‘Quán từ bỏ, tôi sẽ thở ra", vị ấy tập. Nhập tức, xuất tức
niệm, nầy các Tỳ kheo, tu tập như vậy, làm cho sung mãn
như vậy, được quả lớn, được công đức lớn.
Và như thế nào, nầy các Tỳ kheo, là nhập tức, xuất tức
niệm được tu tập? Như thế nào, làm cho sung mãn, khiến
bốn niệm xứ được viên mãn? Khi nào, nầy các Tỳ kheo,
Tỳ kheo thở vô dài, vị ấy biết: "Tôi thở vô dài". Hay khi
thở ra dài, vị ấy biết: "Tôi thở ra dài". Hay thở vô ngắn,
vị ấy biết: "Tôi thở vô ngắn." Hay khi thở ra ngắn, vị ấy
biết: "Tôi thở ra ngắn." "Cảm giác cả toàn thân, tôi sẽ thở
vô", vị ấy tập. "Cảm giác cả toàn thân, tôi sẽ thở ra", vị ấy
tập. "An tịnh thân hành, tôi sẽ thở vô", vị ấy tập. "An tịnh
thân hành, tôi sẽ thở ra", vị ấy tập. Trong khi tùy quán
thân trên thân, nầy các Tỳ kheo, vị Tỳ kheo trú, nhiệt
tâm, tỉnh giác, chánh niệm dể chế ngự tham ưu ở đời.
Nầy các Tỳ kheo, đối với các thân, Ta nói đây là một, tức
là thở vô thở ra. Do vậy, nầy các Tỳ kheo, trong khi tùy
quán thân trên thân, vị Tỳ kheo trú, nhiệt tâm, tỉnh giác,
chánh niệm để chế ngự tham ưu ở đời. Khi nào, nầy các
Tỳ kheo, vị Tỳ kheo nghĩ: "Cảm giác hỷ thọ, tôi sẽ thở
vô", vị ấy tập. "Cảm giác hỷ thọ, tôi sẽ thở ra", vị ấy tập.
"Cảm giác tâm hành, tôi sẽ thở vô", vị ấy tập. "Cảm giác
tâm hành, tôi sẽ thở ra", vị ấy tập. "An tịnh tâm hành, tôi
sẽ vô", vị ấy tập. "An tịnh tâm hành, tôi sẽ thở ra", vị ấy
tập. Trong khi tùy quán thọ trên các thọ, nầy các Tỳ kheo,
Tỳ kheo trú, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm để chế ngự
tham ưu ở đời. Nầy các Tỳ kheo, đối với các cảm thọ, Ta
nói đây là một, tức là thở vô thở ra. Do vậy, nầy các Tỳ
kheo, trong khi tùy quán thọ trên các cảm thọ, Tỳ kheo
trú, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm để chế ngự tham ưu
ở đời. Khi nào, nầy các Tỳ kheo, Tỳ kheo nghĩ: "Cảm
giác tâm, tôi sẽ thở vô". Vị ấy tập. "Cảm giác tâm, tôi sẽ