điều đó, nhưng chắc chắn sẽ là khó khăn hơn rất nhiều. Nguyên lý tương
đương đưa lại một khuôn khổ tổ chức súc tích, hệ thống và có sức mạnh để
phân tích lực hấp dẫn. Sự trình bày thuyết tương đối rộng, chẳng hạn như
chúng ta đã làm trong chương 3, đều chủ yếu dựa trên nguyên lý tương
đương và vai trò của nó trong hình thức luận toán học đầy đủ của lý thuyết
đó thậm chí còn quan trọng hơn nữa.
Hôm nay, các nhà lý thuyết dây cũng đang ở trong tình trạng giống
như một Einstein bị tước mất nguyên lý tương đương.
Từ khi có đề xuất
của Veneziano vào năm 1968, lý thuyết dây đã được ghép nối dần dần từng
mẩu một, từng phát minh một và từng cuộc cách mạng một. Nhưng một
nguyên lý trung tâm thâu tóm được những phát minh đó và tất cả những
đặc tính khác của lý thuyết trong một khuôn khổ tối thượng và có hệ thống,
làm cho sự tồn tại của từng thành phần riêng lẻ trở nên tuyệt đối không thể
tránh được, thì vẫn còn đang thiếu. Sự phát minh ra nguyên lý này chắc
chắn sẽ là thời điểm bước ngoặt đối với sự phát triển của lý thuyết dây, bởi
vì nó sẽ làm sáng tỏ những cơ cấu bên trong của lý thuyết dưới một ánh
sáng mới. Tất nhiên, không có gì đảm bảo rằng nhất thiết phải tồn tại một
nguyên lý như vậy, nhưng sự tiến hóa của vật lý học trong suốt một trăm
năm qua đã khích lệ các nhà lý thuyết kỳ vọng lớn rằng có một nguyên lý
như vậy. Khi chúng ta xem xét giai đoạn phát triển tiếp theo của lý thuyết
dây, thì việc tìm ra "nguyên lý không tránh khỏi" của nó - tức ý tưởng nền
tảng mà từ đó toàn bộ lý thuyết dây được xây dựng nên - sẽ có sự ưu tiên
cao nhất [
Một số nhà vật lý thấy sự gợi ý cho ý tưởng này trong nguyên lý toàn
ảnh (holographic principle), một khái niệm được khởi đầu bởi Susskind và
nhà vật lý Hà Lan nổi tiếng Gerald t Hooft. Cũng như một bức toàn ảnh có
thể tái tạo hình ảnh ba chiều từ một phim hai chiều được thiết kế một cách
đặc biệt, Susskind và t Hoòt đã nêu ra ý kiến cho rằng tất cả những sự kiện
vật lý mà chúng ta thường gặp có thể thực sự được mã hóa đầy đủ nhờ các
phương trình được xác định trong thế giới có số chiều thấp hơn. Điều này
nghe có vẻ lạ tai giống như chuyện vẽ bức chân dung bằng cách chỉ nhìn
cái bóng của nó, nhưng chúng ta có thể nắm được ý nghĩa và hiểu được