khoản quá hiển nhiên với mật khẩu đơn giản. Thật không thể hiểu những
cuộc tấn công kiểu này thì thành công được mấy lần.
Thực ra, với các mật khẩu có sáu ký tự, khả năng trúng số độc đắc còn cao
hơn cả việc ngồi đoán mò mật khẩu. Vì máy tính sẽ tạm dừng sau vài lần
đăng nhập thất bại, nên kẻ tấn công sẽ phải loay hoay cả đêm chỉ để thử vài
trăm mật khẩu khả dĩ. Không, hacker không thể dùng phép màu để xâm
nhập vào hệ thống của chúng tôi được. Hắn cần phải biết ít nhất một mật
khẩu.
Vào lúc 12 giờ 29 phút, quần áo tôi đã khô gần hết, riêng đôi giày thể thao
vẫn còn nhem nhép. Tôi đang ăn dở một phần chiếc bánh sừng bò sũng
nước, nhưng đã kịp đọc gần hết một bài báo thiên văn học nói về đặc điểm
vật lý của các vệ tinh băng giá của sao Mộc. Thiết bị đầu cuối chợt phát ra
tiếng bíp. Có vấn đề ở trạm điều phối. Tôi chạy nhanh xuống sảnh (dù phát
ra tiếng hơi chói tai vì giầy ướt), và kịp thời chứng kiến được cảnh gã hacker
dùng tài khoản Sventek kết nối với hệ thống.
Một lần nữa, niềm hy vọng lại dâng cao: Tôi gọi Tymnet và nhanh chóng
được gặp Ron Vivier. Ron bắt tay ngay vào cuộc truy lùng, còn tôi co cẳng
chạy về phía máy Decwriter lúc này đang đều đặn in ra những dòng lệnh của
kẻ đột nhập.
Gã hacker không để lãng phí thời gian. Hắn gõ lệnh để liệt kê toàn bộ người
dùng đang hoạt động và các chương trình chạy nền đang vận hành. Sau đó,
hắn khởi động Kermit.
Được đặt theo tên của nhân vật chính trong chương trình truyền hình
Muppet
, Kermit là ngôn ngữ lập trình phổ quát để kết nối các máy tính với
nhau. Năm 1980, Frank da Cruz của Đại học Columbia cần phải gửi dữ liệu
cho một số máy tính khác nhau. Thay vì viết năm chương trình riêng và
không hề tương thích với nhau, anh đã tạo ra một tiêu chuẩn duy nhất để