HIỆN THỰC MỜ
Đặng Huy Quyền
www.dtv-ebook.com
Lời Đầu Sách
Chúng ta đang cầm tác phẩm "Hiện thực mờ" trên tay với số trang
khiêm tốn, nhưng chất lượng của cuốn sách thì vượt trội, và ta có thể mang
nó trong đầu để đi trên đường thiên lý mà dõi duyệt tâm thế thế gian.
Hiện thực mờ - không phải bằng văn học dị tạo, mà bằng tượng hình
"phức hợp tâm can" của các ngữ cảnh, biến hóa con chữ tải văn, hình tượng
tải đạo, bắt đầu từ phôi ý thức sẽ làm dung dị những hình ảnh nhân ngã mà
ta thường thấy, ở cả cách vẽ đặc tả theo kiểu viết "phỏng nhưng không vấn"
mà tác giả, họa sĩ Đặng Huy Quyển đã dày công hơn ba mươi năm tích góp
tư duy để sáng tác cho tập truyện này có phong cách riêng của nó.
Càng đọc "Hiện thực mờ" thì ta càng thấy nó không giống một thể loại
văn học nào đã có, mà giống một tổng thành tâm linh của Mandala cấu thức
về "quần sinh trong ba cõi" - cõi trời, cõi người và cõi âm, như chính nó đã
khởi: với cái bắt đầu của những sự bắt đầu và cùng đồng hóa giá trị kết
tượng để nhập cảnh tri thức "biền ngẫu hướng tâm" của từng vấn đề, sau đó
được lan tỏa, sáng tỏ với các con chữ trong từng câu chuyện, có khi là
không cốt, chỉ có tượng, có khi chỉ có tượng mà không chữ... tất cả cách
"vẽ ấy" hiện hình từ triết học cổ, kim, từ ca dao Việt thường, từ đoản khúc
chết hay trường ca sống trong văn hóa phương Đông, tưởng cũng là biền
ngẫu, cách biệt với bối cảnh xuất hiện của nhân vật, nhưng nó lại ảo ngay
và mờ dần để đến cuối dòng chảy của từng câu chuyện thì các mô típ tượng
hình lại nhanh chóng kết bè, cho ta cảm nhận một kết quả nào đó, rồi ào ào
chảy mạnh, như dẫn ta đi vào cõi hư vô để mà lắng đọng, lắng đọng cái cốt
hồn của vấn đề chứ không phải cốt chữ của sự kiện trong văn chương chữ
nghĩa.