bậc thầy lừa đảo, không cảm thấy chút kiềm chế đạo đức hay lương tâm
nào, nhưng lại cư xử một cách tuyệt vời nơi công cộng, kích thích xã hội
Mỹ và khiến nhiều người chú ý đến việc tự xem xét nội tâm và việc phát
hiện những kẻ thái nhân cách ẩn thân trong xã hội nói chúng. Điều này đưa
đến việc chỉnh sửa bản thân từ ấy thành một thuật ngữ được xem là nhẹ
hơn, "thái nhân cách xã hội" (sociopath).
Thực tế là, trong 50 năm qua, khái niệm thái nhân cách đã được thu hẹp
rất nhiều và bây giờ chỉ một rối loạn nhân cách cụ thể, mặc dù có những cố
gắng loại bỏ phân loại đó hoàn toàn và chuyển sang "Rối loạn Nhân cách
Chống Xã hội", một thuật ngữ chỉ đến nhiều hành vi đa dạng và không nhất
thiết đòi hỏi phải có chẩn đoán lâm sàng thái nhân cách. Robert Hare nhấn
mạnh điều quan trọng là phải hiểu thái nhân cách không đồng nghĩa với tội
phạm hay bạo lực; không phải mọi kẻ thái nhân cách đều tham gia vào các
hành vi bạo lực hay tội phạm. Ngược lại, không phải mọi tội phạm hay cá
nhân với hành vi bạo lực đều là những kẻ thái nhân cách. Ông viết:
Mặc dù những kẻ thái nhân cách rõ ràng là có xu hướng dễ vi phạm
nhiều quy tắc và chuẩn mực của xã hội, một số đã tìm cách tránh được hệ
thống tư pháp hình sự. [20] Chúng là những nhân viên không đáng tin cậy;
những nhà kinh doanh nhẫn tâm, vô liêm sỉ; những nhà chính trị tham
nhũng; hoặc là những chuyên gia vô đạo đức dùng uy tín và quyền lực của
chúng để lợi dụng, lừa bịp các khách hàng, bệnh nhân và công chúng nói
chung. Ngoại trừ một số tin tức thỉnh thoảng xuất hiện hay các giai thoại
trong ngành, chúng tôi biết rất ít về những cá nhân này. Những nghiên cứu
có hệ thống cần được tiến hành để xác định tỉ lệ phổ biến của chứng thái
nhân cách trong dân số, những hình thức phạm pháp và không phạm pháp
mà hội chứng rối loạn đó thể hiện ra ngoài; và mức độ mà những nghiên
cứu về tội phạm thái nhân cách cho chúng ta biết về những kẻ thái nhân
cách nói chung. Về vấn đề cuối cùng kể trên, có những dấu hiệu cho thấy
nhân cách và xu hướng thực hiện các hành vi vô đạo đức gần như là giống