107
Câu hỏi cuối cùng:
Nếu một người có mười quyền năng, và đạt tới bốn
dạng can đảm, và hoàn thành mười tám hệ thống giáo
huấn, người đó là hệt như phật, người đã đạt tới
chứng ngộ dưới cây pippala. Người đó có thể cứu
được sinh linh hữu tình và thế rồi đi vào trong niết
bàn. Người đó không phải là vị phật thực sao?
Bồ đề đạt ma phải cảm thấy rất tiếc cho người này, vì
anh ta cứ hỏi cùng câu hỏi theo những cách khác nhau. Nó
là cùng sự ngu xuẩn - có tên là học thức. Lặp đi lặp lại anh
ta đem cùng câu hỏi tới trong những dạng khác nhau.
Nhưng thầy bao giờ cũng kiên nhẫn; họ phải vậy, bằng
không sẽ không thể nào làm việc được với đệ tử.
Bồ đề đạt ma lại nói:
Người đó chỉ mơ và ông cũng vậy.
Một phát biểu đơn giản nhưng với tiềm năng lớn lao.
Khoảnh khắc bạn bắt đầu nghĩ rằng bạn đã trở nên chứng
ngộ, cảnh giác. Nếu bạn nghĩ bạn đã trở nên chứng ngộ thế
thì bạn vẫn chưa trở nên chứng ngộ đâu. Nếu bạn nghĩ bạn
đã trở thành phật và bạn bắt đầu chứng minh rằng bạn đã trở
thành phật, biết hoàn toàn rõ bạn chưa là phật đâu. Vị phật
không cần bằng chứng; ông ấy không tranh cãi về điều đó,
ông ấy đơn giản biết điều đó. Và không có cách nào để
chứng minh điều đó. Ông ấy biết rằng nó không phải là cái
gì đó lớn lao mà ông ấy đã làm; nó không phải là phi vụ lớn.
Nó là hiện tượng đơn giản: ông ấy đã nhìn vào trong. Ông
ấy có thể đã nhìn vào bất kì lúc nào, bất kì ngày nào, và ông
ấy đã thấy phật bên trong.