139
mọi mầu. Nhưng nó chứa mọi mầu đó theo cách tổng hợp,
theo cách hài hoà tới mức tất cả chúng biến mất. Chúng tan
biến trong tính một, và tính một đó là trắng.
Trắng đại diện cho sự tổng hợp và hài hoà tối thượng.
Nó là dàn nhạc vĩ đại nhất, nơi mọi nhạc cụ tan biến vào
nhau - và không chỉ nhạc cụ mà cả nhạc sĩ nữa. Toàn thể
dàn nhạc vận hành như một đơn vị hữu cơ, cực thích. Trắng
đại diện cho điều đó.
Và sen cũng là một biểu tượng lớn, đặc biệt ở phương
Đông - một cách tự nhiên, bởi vì phương Đông biết sen lớn
làm sao. Ở phương Tây bạn chỉ có sen nhỏ - chúng cần mặt
trời nóng. Phương Đông biết tới sen thơm ngát, và sen trở
thành một trong những biểu tượng trung tâm của phương
Đông. Bạn có thể đã thấy tượng phật của Phật ngồi trên hoa
sen, của Vishnu, thần Hindu, ngồi trên hoa sen.
Sen đại diện cho nghĩa tinh tuý của tính chất sannyas.
Sen sống trong hồ và vậy mà nước không thể chạm vào
được nó. Nó sống trong nước và vậy mà vẫn còn không bị
nước chạm tới. Sen đại diện cho phẩm chất chứng kiến của
con người bạn: bạn sống trong thế giới, nhưng bạn vẫn còn
là nhân chứng. Bạn vẫn còn trong thế giới và vậy mà bạn
không là một phần của nó. Bạn tham gia và vậy mà bạn
không là một phần của nó. Bạn ở trong thế giới, nhưng thế
giới không ở trong bạn.
Khi bạn trở thành người quan sát bình thản và bình
tĩnh về cuộc sống, bạn sẽ cười - không phải là cái cười
thường mà là cái cười bụng như tiếng gầm của sư tử. Và sen
trắng sẽ bắt đầu mưa rào lên bạn.
Cuộc sống không nghiêm chỉnh không không nghiêm
chỉnh. Nó là trò chơi vô cùng, vui chơi. Vâng, nhiều lần nó
buồn cười, ngớ ngẩn không thể tin nổi, nhưng trong tâm trí
chúng ta những lời đó có hàm nghĩa rộng rất sai, cái gì đó