33
Bồ đề đạt ma nói:
Nó được gọi như thế vì cái đẹp của sự hài hoà của nó.
Một sangha, một tâm xã, là tình đồng tâm của các đệ
tử và người sùng kính, người đã tụ tập quanh vị phật. Nó là
tình đồng tâm của những con ong đã đi tới việc nở hoa của
vị phật. Chúng đã ngửi thấy hương thơm từ xa xôi. Cái gì đó
huyền bí đã kéo chúng hướng tới trung tâm. Bất kì chỗ nào
vị phật hiện hữu, đều là trung tâm của thế giới vào khoảnh
khắc đó.
Trung tâm của thế giới liên tục thay đổi, bởi vì bất kì
chỗ nào vị phật hiện hữu, đều có trung tâm của thế giới. Vào
khoảnh khắc đó, chỗ đó vận hành như trung tâm của toàn
thể sự tồn tại. Và bất kì ai có chút ít nhận biết, chỉ chút ít
nhận biết thôi, đều nhất định trở nên bị hấp dẫn, bị mê say,
bị hút, bị thôi miên. Và chẳng mấy chốc mọi người bắt đầu
tụ tập quanh vị phật.
Nhiều nhóm người tụ tập quanh vị phật. Nhóm đầu
tiên là những người sùng kính, nhóm thứ hai là các đệ tử,
nhóm thứ ba là các học trò, nhóm thứ tư là các khán giả tò
mò.
Ở ngay trung tâm là một người đã đi tới biết mình là
ai. Người đó không phải là tu sĩ, người đó không phải là
người thuyết giảng. Người đó không phải là nhà phân tâm,
người trị liệu. Người đó đơn giản là người đã trở nên thức
tỉnh, người mà các vấn đề tất cả đã biến mất, người có sáng
suốt để nhìn thấy qua bạn. Chỉ ở cùng với người đó là đủ
được biến đổi. Chỉ ở cùng với người đó là đủ để được tích
điện, nhiễm từ.
Tính đồng tâm này được gọi là sangha, tâm xã - một
tâm xã bởi vì giao cảm đang xảy ra. Vị phật toả ra các tia
sáng tâm thức quanh bản thân mình, tạo ra các rung động