390
hữu. Cũng như hoa hồng hiện hữu, đá hiện hữu, bạn hiện
hữu.
Cho dù người ta nghe giáo huấn và không níu bám lấy
ham muốn trần tục, không yêu Phật hay con đường
thực, nếu, khi người đó phải lựa chọn một trong hai,
người đó chọn cái yên tĩnh từ lẫn lộn, trí huệ từ dốt
nát, bất hoạt từ hoạt động và bám lấy cái này hay cái
kia của những điều này, thế thì người đó là học trò
đần độn.
Nếu bạn chọn giữa trí huệ và dốt nát, nếu bạn chọn
giữa bất hoạt và hoạt động, nếu bạn chọn mọi thứ giữa đúng
và sai, bạn là học trò đần độn. Việc chọn lựa làm cho bạn
đần.
Krishnamurti lặp đi lặp lại rằng nhận biết vô chọn lựa
là tự do tối thượng. Không chọn và là tự do; chọn và bạn đã
chọn tù túng của bạn. Chọn và bạn bị cầm tù ngay lập tức.
Từng chọn lựa là một nhà tù.
Tính chất sannyas là không chọn lựa: nó là việc bỏ
mọi chọn lựa. Nó đơn giản là cử chỉ bỏ đi mọi chọn lựa,
thích và không thích. Nó đi ra ngoài nhị nguyên.
Nếu người ta siêu việt lên trên cả trí huệ và dốt nát,
không có tham về giáo huấn, không sống trong nhớ lại
đúng, không nêu ra suy nghĩ đúng, và không có khát
vọng là duyên giác phật hay bồ tát, thế thì người đó là
học trò minh mẫn.
Khi không có chọn lựa, không tham lam, thậm chí
không vì chính tâm, đó là giáo huấn cơ bản của Phật:
sammasati - chính tâm.... Ngay cả vì điều đó, trong trạng
thái tối thượng của thông minh, không có chọn lựa. Thậm