HOA SEN TRẮNG - Trang 71

67

Ramchandra, bạn hỏi tôi: " Tôi là người sợ Thượng đế,

nhưng thầy nói rằng mọi sợ đều phải bị loại bỏ. Sợ Thượng
đế cũng phải bị bỏ đi sao?"

Có, tuyệt đối có. Chỉ thế thì bạn mới biết Thượng đế là

gì, và chỉ thế thì bạn mới biết yêu là gì, và chỉ thế thì bạn
mới biết có tính tôn giáo nghĩa là gì, nó tất cả nghĩa là gì.

Câu hỏi cuối cùng:


Osho kính yêu,
Phân tâm không thể giúp cho mọi người biết bản thân
họ được sao? Tôn giáo có thực sự cần thiết không?

Sugeet, phân tâm học có thể giúp được chút xíu, nó có

thể chuẩn bị mảnh đất, nhưng nó không thể là cái thay thế
cho tôn giáo được. Ở phương Tây nó trở thành cái thay thế
cho tôn giáo, và điều đó sẽ phá huỷ cái gì đó cực kì đẹp.
Tôn giáo là hiện tượng khác toàn bộ với phân tâm học. Tôn
giáo không phải là phân tích chút nào, tôn giáo là thiền. Nó
không nghĩ, nó không phân tích.

Phân tâm học quan tâm tới tâm trí và giúp tâm trí trở

nên được điều chỉnh theo xã hội, theo bất kì cái gì được coi
là bình thường. Nó có thể là bình thường, nó có thể không.
Thường trung bình được coi là bình thường, nhưng trung
bình không nhất thiết là bình thường. Từ bình thường -
normal - bắt nguồn từ 'norm'; norm nghĩa là luật. Normal -
bình thường là người sống theo luật, luật tối thượng, chuẩn
tối thượng.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.