nó còn cổ gắng vượt lên cho khỏi lớp nước đó. Cũng không như cây bung
súng kết hoa ngay trên mặt nước, cây sen vẫn tiếp tục vượt lên không trung,
rồi khi cuộc tiến hoa viên mãn mới kết hoa để tươi nở dưới ánh sáng mặt
trời, ban rải mùi hương ngào ngạt khắp nơi.
Cái lý tu hành cũng như thế. Muốn có cây sen trước hết phải có hột giống,
cũng như người muốn thành Phật trước phải gieo hột giống Bồ đề, và cho
được ươm hoa kết trái, cây sen phải từ dưới bùn mọc lên, cũng như con
người phải từ cõi trần ô trược mà tu tiến lên thành Tiên thành Phật vậy.
Mặc dầu mọc trong bủn, cây sen không nhiễm bủn, trái lại còn hoàn cải
nước đục thành trong, cũng như tu hành mặc dầu sống ở cõi trần, chung lộn
với kế tục, thế mà đã không nhiễm trầm, đắm mê tục lụy, trải lại còn cảm
hóa bao nhiêu người chung quanh mình quảy đầu hướng thiện, tinh tấn tu
hành.
Sự sinh thành cây sen là cả một cuộc đời kiên nhẫn và cổ gắng. Nó phải
vưọt qua ba lớp: bùn, nước và không khí mới trổ hoa, không khác công phu
kẻ tu hành phải vượt qua khỏi tam giới: Dục giới, Sắc giới và Vô sắc giới
mới được hoàn toàn giải thoát.
Còn gì tươi đẹp và thơm tho bằng hoa sen khi mới nở, cũng nơi kẻ tu hành,
ôi! còn gì tự tại an vui bằng khi trí tuệ khoát khai là mức rốt ráo của con
đường tu tiến, là kết quả của bao nhiêu kiếp cố gắng và kiên nhẫn tu hành.
Do những đức tánh siêu mầu hơn các loại hoa mà Hoa sen được Phật tử quí
trọng tôn kính.
Ý nghĩa của Hoa sen thật lả sâu xa cao cả.