Dòng xuôi một giải nhường tuôn,
Đầu mui đã thấy hương-thôn gần gần.
Chú thích:
Trúc-mai : là hai cây ở trong bốn cây kết bạn cao-khiết quân-tử với nhau
gọi là tứ hữu :mai, lan, cúc, trúc
yến mối, oanh tin: là tin-tức mối-manh của đôi lứa trai-tài gái-sắc.
gió sở mây tần: hay mây sở mưa tần thảy đều chỉ sự trai-gái của hạng
người phong-lưu.
khách huống lữ hoài: là cái tình cảnh cô-đơn hiu-quạnh của người làm
khách ở quê người.
Non xuân: bởi chữ xuân sơn là một kiểu vẽ lông mày như núi mùa
xuân.Mái mây : bởi chữ Vân hoàn : mái tóc như làn mây.
Phượng xo phiếm lựa, loan gầy bóng treo: Phượng xo loan gầy : chim
phượng ốm, chim loan gầy. Nghĩa bóng là hình-dung nàng Giao Tiên gầy-
gò xo-ốm.
tằm oanh: là tơ tằm rối. Nghĩa bóng -lắm nỗi nghĩ-suy.
Đấu: là cái đấu dùng để đong lường.
bạc mẫu: là cái khuôn đúc bạc .Trầm tre : là lấy tre mà thế gỗ trầm-hương.
Nghĩa bóng có hư danh không có thực tài.
Ải Vân oán điệu tỳ-bà: Tích Chiêu Quân cống Hồ khi ra cửa ải Vân-quan
ôm đàn tỳ-bà gảy có giọng ai-oán.
Buồm mây khói tỏa năm hồ: Tích Phạm Lãi bày kế cho vua Việt Câu Tiễn
phục thù vua Ngô Phù Sai bằng cách đem Tây Thi dâng cho vua Ngô. Sau
khi phục được thù thì cùng với Tây Thi giong chơi Ngũ Hồ.
rủ phượng: là rủ chim phượng-hoàng, do chữ cầu hoàng là tên khúc đàn
của Tư-mã Tương Như đàn để ghẹo trác văn Quân.
nước non: tức là sơn-thủy. Sơn thủy là cao sơn lưu thủy là tên hai khúc
đàn. Tích Bá Nha là người đàn cầm hay quán đời Xuân-thu, gặp Chung tử
Kỳ đi đốn củi, nghe đàn mà nhận được tính-tình âm-điệu. Khi Bá nha trông
non capo mà đàn, Tử kỳ nói : vọi vọi như núi cao.Khi nhìn giòng nước mà