HOÀNG ĐẾ NỘI KINH TỐ VẤN - Trang 2

2

TIỂU DẪN

TỐ VẤN là một bộ sách do vua HOÀNG-ðẾ cùng với những vị bầy tôi là KỲ-BÁ, QUỶ-DU-KHU, BÁ-CAO,

THIẾU-SƯ, THIẾU-DU, LÔI-CÔNG, lúc bình nhật cùng vấn ñáp mà biên tập nên. Sách BẢN-KỶ có chép :

HOÀNG-ðẾ hỏi KỲ-BÁ mà làm thành NỘI-KINH ”.

chính là bộ này. Nhưng xét trong sách này, phần nhiều là lời

nói của KỲ-BÁ cho nên trong BẢN-KỶ không chép ñến tên của bầy tôi khác.

Lại xét ngoài 81 thiên của bộ TỐ-VẤN, lại còn 81 thiên của bộ LINH-KHU …… giờ nhận thấy trong TỐ-VẤN

có những câu dẫn “

kinh nói rằng : …vv…

.” ðều là lời ở trong LINH-KHU thời ñủ biết rằng : bộ LINH-KHU thời

soạn trước, mà TỐ-VẤN soạn sau.

Trong TỐ-VẤN chỉ lấy danh hiệu Thiên-Sư-Phu-Tử ñể tôn xưng KỲ-BÁ … còn QUỶ-DU-KHU với các bầy tôi

khác thời không thấy gọi ai như vậy. ðến như LÔI-CÔNG thời lại tự xưng là Tiểu Tử, Tế Tử , mà HOÀNG-ðẾ
cũng có khi ban lời dạy bảo. Có lẽ học lực của Lôi Công chưa bằng các vị kia mà tuổi cũng còn ít hơn cả chăng
?

Vã có những danh từ : Công, Bá, Sư … tựa như là ñều lấy tước hiệu ñể gọi. Tức như ở thiên BẢO-MỆNH-

TOÀN-HÌNH-LUẬN có chỗ xưng là Thiên Tử, Quân Vương ; thiên DI-TINH-BIẾN-KHÍ LUẬN, thiên NGŨ-
THƯỜNG-CHÍNH-ðẠI-LUẬN, thiên LINH-KHU-QUAN-NĂNG .vv… ñều xưng là Thánh Vương. Thiên CHỨ-CHÍ-
GIÁO-LUẬN, thiên SƠ-NGŨ-QUÁ-LUẬN có câu nói : “

Phong quân hầu vương

..” thiên SINH-CĂN-KẾT có những

danh từ như Vương, Công, ðại nhân vv… ; vậy thời ñó là tước hiệu không còn ngờ gì nữa. ðến như QUỸ-DU
KHU, THIẾU-DU, BÁ-CAO … ñều là tên chư thần mà thôi.

ðời sau ông Trình-Tử có nói : “

TỐ-VẤN do tay các công tử nước Hàn soạn ra”

. Cũng có người cho là do

các nho gia ñời Tiên Tần soạn…. ðó ñều là nệ về những danh từ tước hiệu mà không xét kỹ toàn thư, nên ức
thuyết như vậy. Giờ xét ở những thiên LỤC-TIẾT-TÀNG-TƯỢNG-LUẬN, THIÊN- -NGUYÊN-ðẠI-LUẬN, NGŨ-
VẬN-HÀNH-ðẠI-LUẬN, LỤC-VI-CHỈ-ðẠI-LUẬN, KHÍ-GIAO-BIẾN-ðẠI- LUẬN, NGŨ-THƯỜNG-CHÍNH-ðẠI-LUẬN,
LỤC-NGUYÊN-CHÍNH-KỶ-ðẠI-LUẬN, CHÍ CHÂN-YẾU-ðẠI- LUẬN … bàn về Thiên ñạo, Lịch pháp, vạn tượng,
nhân thân, kinh lạc, mạch thể, nhân sự, trị pháp, lời có ý sâu … không loại sách Chư tử nào có thể ví kịp, thật
ñúng là chỉ bậc Thiên thần chí thánh mới có thể soạn nổi.

Ngu này thiết nghĩ “

Thượng ñế lúc nào cũng nhân ái muôn dân ; mà làm hại sinh mệnh cùa muôn dân là

bịnh, muốn trị bịnh phải nhờ ở sách…… nhưng im lặng không nói nên giáng sinh bậc Thần thánh ñể nói thay,

và sớm soạn ra bộ sách này ñể cứu sinh mệnh cho muôn dân.”

Phương như, LỤC-THƯ chế ra từ thời PHỤC-HY, Y Dược bắt ñầu từ thời THẦN-NÔNG… mà từ thời Phục-Hy

ñến Hoàng-ðế có linh nghìn năm; phàm việc văn tự, chế tác chắc ñã rõ ràng lắm. Sách NGOẠI-KỶ, BẢN-KỶ
ñều chép :

“HOÀNG ðẾ ñặt quan, cử tướng, xét lịch, làm nhạc, chế ra côn miện, thuyền xe ; cắt dã, chia

châu,

xẻ ñất ruộng, ñặt tỉnh ñiền, trồng trăm giống lúa, xây ñắp thành quách….. Phàm tước hiệu, văn tự, lúc

ñó ñã ñều ñủ. Lại trãi qua các họ KIM-THIÊN, CAO- DƯƠNG, CAO-TÂN linh ba trăm bốn mươi năm mới ñến

nhà ðÀO-ðƯỜNG (NGHIÊU). Vậy bao các chế tác người ñời sau chỉ biết hai họ ðường (NGHIÊU) Ngu

(THUẤN) là thịnh hơn cả… Nhưng có biết ñâu gây từ HY-HOÀNG dần dà cách thời kỳ ñó ñã lâu lắm rồi. Sau lại

riêng ñối với SỬ THƯ, LINH-KHU, TỐ-VẤN mà còn ngờ vực nữa ru ?”

ðến ñời XUÂN THU Tần-Việt-Nhân soạn ra NẠN KINH nhận lầm Tam Tiêu, Dinh, Vệ và chứng Quan cách ;

ñó là người làm mờ tối mất nghĩa của NỘI KINH. Hoàng-Phủ-Bật ñời Tấn biên làm GIÁP ẤT KINH, phần nhiều
trích ở LINH KHU, không phát minh ñược nghĩa nào. ðời ðường khoản niên hiệu BẢO ỨNG, Khải-Huyền-Tử và
Vương-Băng có chú thích, nhưng cứ theo từng câu ñể giải nghĩa, gặp chỗ nào ngờ thì bỏ qua, chương tiết
không chia, trước sau lẫn lộn. ðời Nguyên, Hoạt-Bá-Nhân soạn bộ ðỘC TỐ VẤN SAO, phần nhiều chỉ theo chú
giải họ Vương, không phát minh ñược nghĩa gì. Chỉ về khoản năm Gia Hựu ñời Tống, triều ñình sắc cho bọn
Cao Bảo Hành hiệu ñính lại, có nhiều chỗ giúp ích cho Vương-thị, duy vẫn cứ theo chia làm 24 quyển, rất sai
với cái nghĩa soạn sách của Thánh nhân.

ÁN : Ban cổ soạn thiên NGHỆ VĂN CHÍ có chép rằng :

”HOÀNG ðẾ NỘI KINH 18 quyển, TỐ VẤN 9 quyển,

LINH KHU 9 quyển”

LẠI ÁN : thiên LY-HỢP-CHÂN-TÀ-LUẬN trong Tố Vấn có chép :

“Hoàng ðế nói: Nghĩ như CỬU CHÂM 9

thiên, Phu Tử lại nhân làm 9 lần, 9 lần 9 thành 81 thiên ñể theo với số của Hoàng Chung”

. ðại ñể Kinh ñiển

của các bậc Thần thánh phần nhiều dùng số 9. 9 nhân với 9 thành 81 thiên. Giờ ñây Ngu này chia làm 9
quyển cũng chỉ là theo cái di-ý của Thần thánh mà thôi.

Trộm nghĩ Thánh, phàm các bậc, cổ kim khác ñời, ngu này sở dĩ không tự lượng mà dám lạm chú thích bộ

này, chẳng qua e cho ñời sau mờ tối không hiểu nghĩa lý của Thánh nhân, nên mới quản khuy ly trắc…….hoặc
công, hoặc tội, tôi nào có e ngại gì chỗ ñó ……

Mà NGUYÊN ðÀI

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.