được bố trí phía trên cửa mộ, gọi là "khai tiên môn", cũng có loại bố trí
dưới đất, có lẽ do Lưu Khứ thích đào đất, nên chọn ở dưới mặt đất.
Thiếu Gia giục tôi mau tiến vào bên trong, để chống trộm, bên trong
mộ đạo có thể cũng sẽ bố trí các loại cơ quan, ở đây cử động khó khăn, một
khi trúng phải sẽ không còn đường sống.
Mấy người nửa bò lổm ngổm hướng về phía con đường bí mật bên kia
đi tới, trong khoảng thời gian hết một điếu thuốc thì đến đầu bên kia, cuối
bí đạo trạm khắc một bức tượng đầu thú, hai bên có hình điêu khắc bách
quan tiễn đưa, ý là hồn phách từ nơi này đi ra, sẽ được bách quan tại đây
đưa lên trời cao thành tiên.
Phía trên đầu thú có một phiến đá, nặng khoảng năm, sáu trăm cân, hai
người chúng tôi dùng bả vai nhấc lên, dùng hết sức lực từ thuở bú mẹ mới
xê dịch được khối đá này một khe hở.
Tôi thò nửa cái đầu ra, dùng đèn pin chiếu thử, sau đó lục tục bò ra,
nhìn xung quanh, bốn người đã bị khí thế của ngôi mộ dọa khiếp.
Nơi này là một ngôi mộ hình tròn lớn chừng nửa cái sân bóng đá, tôi
thấy bốn phía có mười hai cây cột lớn bố trí ở hai bên ngôi mộ, chống đỡ
cho nóc Minh điện (Minh điện là lầu các xây dựng trong mộ, bắt chước
kiến trúc nơi ở của chủ nhân khi còn sống mà xây cất), ở giữa mỗi cây cột
là một ngọn trường minh đăng đã tắt, giữa mộ có một đài cao hình kim tự
tháp, bốn bề là bốn bậc thang khác nhau, trên mặt đài gắn bốn cái sừng tê
giác nhọn hoắt, lớn sừng sững, khéo léo che giấu được vật trên đài cao.
Bốn phía đài cao, lại có một vòng xung quanh lõm xuống tương tự
như hào nước bảo vệ thành, chúng tôi chạy đến nhìn thử, sâu không thấy
đáy, không biết dưới đó có gì.
" Sông hộ quan" này rộng chừng một hàng 6 người, có biến thành cái
lò xo cũng không nhảy qua nổi, chúng tôi thảo luận một chút, nha đầu chỉ