Trúc Chi
Huyền Thoại Biển
Xăm hình cọp trên cánh tay
Tuổi lên năm, lên sáu tôi được thấy những người đàn ông làng Cọp Râu
Trắng quê tôi xăm hình Cọp trên cánh tay.
Sau mùa đâm tôm hùm, hình đầu Cọp trên cánh tay chú Tư Doanh làm ai
cũng tin là thiêng thật. trời sắp chuyển thu, mặt biển se cuốn, trời xanh cao
vút, một loại chim gì như ảo giác bất chợt ào ào bay qua. Đó là mùa vào tục
xăm hình Cọp trên cánh tay.
Vào tuần thứ nhất, chú Tư Doanh đứng ra lựa bảy thanh niê để xăm gọi là
lễ Thất tinh đăng quang. Tuần thứ hai, thứ ba mười bốn thiếu niên tuổi 12,
13 vào lễ xăm gọi là lễ Thập tứ tinh thục quang. Ai được chọn xăm, trong
bảy ngày phải kiêng ăn năm. Đêm đến miếu Ông Cọp chịu lễ "xuống tóc"
thắt khăn nhiểu đỏ. Vào lễ, làng lập bàn thờ, trên bàn mười bốn cây kim để
mang miệng bát phẩm đỏ.
Người ngồi nhận lễ xăm hết sức nghiêm trang hương khói quang mình. Già
làng vừa cầm kim xăm. Từ trên cao một đàn chim ào xuống bay trên đầu
mọi người như đám mây. Chim đến là điềm lành. Hỏi chim ấy là chim gì,
thì ai cũng ngơ ngác.
Sau đó có người lên núi tìm tông tích về cho biết, đó là loài chim nhồng nói
được tiếng người. Máu chim nhồng pha với phẩm đỏ thành màu ửng đỏ
trong da thịt. Mỏ chim nhồng là ngòi bút để vẽ phác hình sắc nét nhất. Lưỡi
chim nhồng hong lửa lên màu đỏ tươi. Người đượx xăm ngậm lưỡi chim
nhồng để sau này lặn xuống biển được dài hơi.
Làng Cọp Râu Trắng dành riêng một tuần lên núi bắt được ba con chim
nhồng về cho ngày lễ.
Bắt đầu vào lễ xăm, một già làng cầm mỏ chim nhồng phác hình Cọp Râu
Trắng trên cánh tay Con trai cầm kim chấm vào phẩm. Con gái cầm bút
lông tô theo những đường nét phác hình. Người chịu xăm, máu chảy đỏ
không sợ, kim chích không đau.
Xăm xong, người chịu lễ ngồi hai ngày nắng, hai đêm xoa rượu mạnh và