những “thầy tu” canh giữ phần cứng và phần còn lại là chúng tôi
đang chống lại điều này,” Chris Brown, giám đốc phát triển phần
mềm vào thời điểm đó, nói. “Chúng tôi muốn có không gian tài
nguyên, nơi chúng tôi có thể tự do thử nghiệm những ý tưởng mới.”
Bezos cũng cảm thấy bực tức. Công ty đã cải tiến hệ thống lấy
hàng theo tín hiệu đèn trong các trung tâm FC và hệ thống cơ sở hạ
tầng cũng được lập trình lại thành công theo phân mục dịch vụ,
nhưng việc cung cấp tài nguyên máy tính vẫn mắc kẹt. Vấn đề trở
nên trầm trọng đến nỗi những giám đốc dự án trình lên nhóm S
Team bản tường trình dài sáu trang. Trong phần thảo luận, họ thú
nhận rằng không thể kiểm nghiệm thực tế các dự án. Rick Dalzell
nhớ về cuộc họp đặc biệt khi Matt Round, giám đốc phụ trách Cá
nhân hóa vào thời điểm đó, phàn nàn không có tài nguyên phục vụ
cho thử nghiệm tính năng mới. “Cuối cùng Jeff nổi giận với tôi,”
Dalzell nói. “Tôi luôn kiểm soát bản thân khá tốt trước những cơn
giận dữ của Jeff, nhưng thú thật ông ấy có quyền tức giận. Chúng
tôi đang bế tắc trong sự sáng tạo. Dù chúng tôi có thể nhanh hơn
99% những công ty trên thế giới, nhưng chúng tôi vẫn quá chậm.”
Vào thời điểm đó, Bezos say mê cuốn sách có tựa đề Sáng tạo
(Creation) của Steve Grand, lập trình viên trò chơi video của thập
niên 90 mang tên Creatures (sinh vật). Trò chơi cho phép người chơi
dẫn dắt và nuôi dưỡng sinh vật có trí tuệ trên màn hình máy tính.
Grand viết rằng mục đích của ông là tạo ra thứ có thể lưu trữ và xử
lý dữ liệu, nhằm tập trung vào việc thiết kế khối hợp nhất điện
toán đơn giản, được gọi là primitive (nguyên gốc), sau đó nghỉ ngơi
và quan sát những hành vi bất ngờ xuất hiện.
Mặc dù cuốn sách dày và nội dung khó đọc, nhưng nó được thảo
luận rộng rãi trong câu lạc bộ sách của các nhà quản lý Amazon vào
thời điểm đó. Nó giúp gắn kết các tranh cãi về những vấn đề xảy
ra với hệ thống cơ sở hạ tầng của công ty. Nếu Amazon muốn