cho sự sống còn ở thuở xa xưa đã trở thành lý do khiến người ta thất bại.
Tính liều mạng và thích đánh nhau, chẳng hạn, không những ít khi làm lợi
mà nhiều khi còn biến thành trở ngại cho con người văn minh. Sức mạnh,
trí não cũng như thể xác, chẳng còn chỗ đứng nào nữa khi đã có sự an toàn
tuyệt đối. Tôi đoán thế giới của tương lai đã trải qua một giai đoạn rất dài
không bị đe dọa bởi chiến tranh cũng như tội ác cá nhân, không bị đe dọa
bởi thú dữ, không có bệnh ngặt nghèo đòi hỏi sức mạnh để sống còn, và
không có nhu cầu lao động. Trong một đời sống như vậy, kẻ mà chúng ta
gọi là yếu cũng thích ứng y hệt như kẻ mạnh, nên không thể gọi họ là "yếu"
nữa. Mà thực ra họ mới là kẻ thích hợp hơn, vì kẻ mạnh sẽ bị hành hạ bởi
cái năng lực không có chỗ phát tiết. Hẳn nhiên nét đẹp tuyệt vời của những
dinh thự hùng vĩ mà tôi thấy chính là tàn tích sau cùng của cái năng lực đã
mất mục đích ấy, trước khi nhân loại hòa mình vĩnh viễn vào đời sống mới -
đoạn kết của chiến thắng, và khởi điểm của nền hòa bình sau cùng. Đây là
số phận đương nhiên của năng lực sau khi đã có sự an toàn; nó phát tiết qua
nghệ thuật, tình dục, tiếp tục bằng sự mệt mỏi, bế tắc, và kết thúc bằng sự
suy tàn.
"Ngay cả khuynh hướng nghệ thuật cũng đã gần như chết hẳn trong cái
tương lai tôi đến. Người ta khoác hoa lên mình, nhảy múa, ca hát dưới ánh
mặt trời: đó là tất cả những gì còn sót lại và không gì hơn nữa. Nhưng rồi sẽ
đến một lúc ngay cả những hành động vu vơ như vậy cũng chấm dứt,
nhường chỗ cho một trạng thái thụ động đầy hạnh phúc. Sự sắc bén của loài
người có được là nhờ hòn đá mài kết tạo từ hai yếu tố khổ đau và cần thiết.
Ở tương lai tôi thấy cuối cùng hòn đá mài đó đã bị đập tan!
"Tôi đứng đó trong bóng đêm càng lúc càng dày đặc, cho rằng với những
lập luận đơn giản vừa kể, tôi đã nắm vững vấn đề của thế giới, hiểu trọn vẹn
cái bí mật của giống người rất dễ thương này. Có thể phương pháp giới hạn
dân số của họ quá hiệu nghiệm, nên dân số thế giới thay vì đứng yên đã
giảm sút. Giả thuyết này giải thích được sự hoang phế của nhiều công trình