KÉO, BÚA, BAO - LÝ THUYẾT TRÒ CHƠI TRONG CUỘC SỐNG THƯỜNG NGÀY - Trang 199

ngăn chặn những kẻ ngồi không hưởng lợi và khuyến khích một
kết quả tốt đẹp hơn”.

Các nhà khoa học ở Hewlett-Packard đã phát hiện ra rằng càng

có nhiều người tham gia, họ càng có xu hướng hợp tác với nhau hơn
là phản bội lẫn nhau. Phóng viên khoa học Navroz Patel nói: “Nếu
có nhiều nhóm lớn cùng tham gia thì hiệu ứng này sẽ rất hữu ích
trong bối cảnh nạn đạo văn tràn lan trên Internet hiện nay, nơi mà
số lượng người chơi – tức là những người tải nội dung – có thể lên tới
hàng chục triệu người”.

Dĩ nhiên, trên thực tế có nhiều rào cản đối với việc thực hiện lý

thuyết trò chơi lượng tử. Một lý do là máy tính lượng tử vẫn còn đang
trong giai đoạn sơ khai. Ngày nay các nhà khoa học đã biết cách sản
xuất và điều khiển một vài qubit cùng một lúc, nhưng việc tạo ra
một máy tính đòi hỏi hàng nghìn, thậm chí là hàng triệu qubit vẫn
chưa khả thi.

Khi có thể sản xuất được những máy tính đó, các bên tham gia

vẫn sẽ phải xác định những khả năng của mình nhằm giúp cho các
thỏa thuận hợp tác dễ dàng đạt được hơn. Một môi trường giúp việc
này thực hiện được là môi trường kinh doanh, nơi các doanh nghiệp
đều phải đối mặt với thế lưỡng nan Kẻ ngồi không hưởng lợi.
Chẳng hạn, nhiều cổ đông nhỏ có thể hưởng lợi từ một thay đổi trong
việc quản lý công ty hoặc thay đổi trong chính sách nào đó, nhưng
nếu một nhóm nhỏ trong số đó nỗ lực để tạo tác động tới thay đổi
trên, thì tất cả những người khác sẽ được hưởng lợi mà không cần
làm gì cả.

Kết quả cuối cùng thường là không ai sẵn sàng làm việc đó và

tình trạng thiếu hiệu quả tiếp tục diễn ra. Một ví dụ thứ hai là một
công ty muốn trả thù lao cho các luật sư để họ tranh tụng về một
đề xuất miễn thuế đối với một sản phẩm họ đang sản xuất,

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.