mười con dê, cùng bao nhiêu thứ đồ mã hình nhân mới giải trừ được ma
thuật tại cửa hang cây sồi. Nhưng vì rừng nào cọp đó, mỗi nơi có cách trấn
ếm bùa phép khác nhau, chỉ có người trong cuộc mới có thể ra tay hóa giải
được.
Lão Mã Dần nói với Trần Thành:
- Chắc chùng ta phải chịu tốn kém, nhờ vậy mới đi vào trong kho tàng
được.
Rồi lão ta tiếp tục hỏi thầy mo A B lăng:
- Bọn ma thần vòng giữ của dữ lắm, liệu thầy mo A B lăng có trừ chúng
được không?
Thầy mo B lăng lắc đầu, đoạn đáp:
- Hồi tên quai nón Lê Kiệt chỉ đến nhờ thầy mo A B lăng ta làm phép đóng
cửa hang thôi, nên ta chỉ có thể giải trừ được ma thuật này thôi. Còn mấy
con ma thè lưỡi do thứ bùa chú của người Kinh, ta không trừ được đâu.
Nói về bọn ma thần vòng giữ của nơi kho tàng, lão pháp sư Mã Dần từng
sai bọn âm binh từ Hằng Sơn đến đánh bọn chúng. Lão tỏ ra trên cơ, nên
lão ta nghe xong tỏ ra không lo sợ bọn này nữa. Bởi vậy đêm nay mới có
đàn tràng cho thầy mo A B lăng lên làm phép giải trừ ma thuật tại khe núi
cây sồi.
Tối nay nơi sân nhà rông, cờ đuôi nheo xanh đỏ được dựng quanh đàn
tràng.
Một cây cột blangkhao được người trong bản làng Xẹt Thả dựng lên từ
buổi sáng theo lệnh thầy mo. Họ chặt một cây bông gạo để trồng cột
blangkhao này sau khi sơn đủ màu rực rỡ.
Thầy mo A B lăng đứng ra chủ trì làm phép, ở xung quanh còn trồng bốn
cây cột thấp, nói lên cây blangkhao là trung tâm của bốn hướng đại diện
cho Giàng.
Trên đỉnh blangkhao còn được trang trí những bông kơnia và dưới gốc cột
một con trâu đực. Mười con dê cái được quây trong một chuồng bằng tre
cao gần đầu gối cạnh đàn tràng.
Dân bản làng Xẹt Thả đến giờ đã vây quanh cột blangkhao để múa hát,
trong tiếng cồng chiêng rền vang như cảnh lễ hội mừng năm mới. Những