tùng quyết đuổi theo sau, vừa chạy vừa múa rồi chém nốt khủy chân sau
còn lại của nó. Khi con vật bị chém cả hai chân ngã xuống không chạy
được nữa, bấy giờ tên A Tùng mới cầm lại cây giáo để đâm sâu vào con vật
cho chết.
Những thanh niên khác dùng nồi đồng hứng lấy máu trâu để dâng lên đàn
cúng Giàng.
Thầy mo B lăng cầm lấy nồi đồng đựng đầy máu trâu đặt lên bàn hương án,
miệng lâm râm đọc những câu chú. Thầy mo quơ cây phất trần lên xuống
ngang dọc khắp đàn tràng đoạn cúi xuống sụp lạy. Lạy xong ông ta mới
đứng lên ra lệnh cho đám thanh niên đưa con trâu ra đàn lửa thui nướng.
Già làng nói với nhóm người Trần Thành:
- Bản Xẹt Thả vừa dâng con trâu đực để cúng Giàng, bây giờ thầy mo A B
lăng cúng cho bọn ma xó ma đói thịt heo, thịt gà. Cúng bọn ma trành ma
sói ở chốn núi rừng mười con dê cái kia, cho chúng làm ngựa cho lũ ma
cưỡi đi nơi khác. Thầy mo A B lăng sẽ đốt các hình nhân voi cọp để chúng
xua đuổi các hồn ma canh giữ cửa hang là xong.
Sau khi tế lễ lên Giàng đã xong, thầy mo A B lăng lấy lúa, bắp ném vãi ra
khắp sân, đoạn đốt các hình nộm hình nhân voi cọp, còn bọn thanh niên
nam nữ tiếp tục nhảy múa theo tiếng cồng chiêng. Lúc này thầy mo lai chỉ
vào các bài vị miệng lâm râm niệm bùa chú, làm như thế ba lần mới lên
tiếng như ra lệnh:
- Các thanh niên trong bản làng Xẹt Thả hãy giết mười con dê cái đem máu
và xác mỗi con chạy về bốn phương tám hướng cho lũ ma án ngự hang tử
thần làm ngựa cưỡi đi nơi khác!
Thầy mo vừa nói xong tức thì bọn thanh niên tay cầm giáo tiến thẳng về
chuồng dê. Mỗi người đâm chết một con làm máu con vật tuông xối xả rồi
nhảy vào chuồng xốc ngay xác để lên vai chạy như bay vào rừng trong màn
đêm tăm tối.
Già làng lại giải thích:
- Thịt trâu người bản làng mới ăn vì đó là lộc của Giàng cho dân bản
hưởng.
Còn dê cúng lũ ma, người bản làng Xẹt Thả không ăn mà đem vào rừng bỏ