Người đoán mộng có tài lúc bấy giờ biết chuyện, đem bài thơ mà Lý
Lương Bách nằm mơ phân tích nội dung:
Câu thứ nhất nói Lý Lương Bách chết yểu, chỉ sống được 25 năm.
Câu thứ hai: hoa nở đầy trời thì hết, không còn thấy gì - tức là chết.
Câu thứ ba: nói ngày tháng chết.
Câu thứ tư: linh hồn yên nghỉ chốn bồng lai.
Đây là một giấc mơ mà hiện tượng trong mơ ngược lại với hiện thực.
MƠ THẤY ĐẦU BÒ MÁU CHẢY
Sách Tam quốc chí - Thục thư có ghi câu chuyện Tưởng Uyển nằm mơ
thấy đầu bò chảy máu, cho là điềm rất dữ. Tưởng Uyển nhờ nhà giải mộng
Triệu Trực, Triệu Trực đã dùng phương pháp “phản lại” để trả lời cho
Tưởng Uyển.
- Ông thấy máu, việc đã rõ. Sừng bò hợp với mũi thành chữ “công”, ông
sẽ làm quan đến tước Công.
Cách đoán những giấc mơ theo phương pháp ngược lại ở các nước
phương Đông, nhất là ở Trung Hoa đã có từ lâu.
Trang Tử là người đưa ra lập luận “thể nghiệm”.
Trong các giấc mơ là trạng thái tương phản của quá trình hoạt động ý
thức ban ngày. Trong sách Tề vật luận, Trang Tử viết:
- Nằm mơ thấy uống rượu, sáng ra lại khóc. Nằm mơ thấy khóc, sáng ra
lại thấy đi săn thú.
Trang Tử nói tiếp: “Anh thấy đi chăn gia súc là tất nhiên. Về ý nghĩa mà
nói, trẻ chăn gia súc nghèo, tay trắng, nhưng nếu phân tích kỹ thì lại thấy
đứa bé chăn gia súc có thể trở thành bậc đế vương giàu có, hưởng phú quý,
đó là sự tưởng tượng khác lạ.” Nếu quan niệm nằm mơ là một hoạt động
sinh lý của con người thì có góc độ cần khảo sát. Lý luận của Trang Tử có