thực và lịch sử đối với giấc mơ, đến mức cho rằng mỗi chi tiết trong giấc
mơ đều tái hiện hiện thực.
Khi phân tích làm rõ quá trình diễn biến của các giấc mơ, Freud đã linh
hoạt, tỏ ra xem trọng tác dụng năng động chủ quan của hai mặt ý thức và ý
thức tiềm ẩn.
Có thể nhận thấy tính tự phát và không triệt để trong thế giới quan của
Freud.
(3). Quan hệ giữa mơ với tính dục
Freud cho rằng mơ có quan hệ nhiều với tình dục. Ông cho rằng hình
tượng trong các giấc mơ là tượng trưng của tình dục. Nằm mơ thấy gậy,
cây, dù, dao, rắn, các vật, các con vật có hình dáng như gậy đều tượng
trưng cho sinh thực khí của người đàn ông. Còn phòng ngủ, bình hoa, tủ
đựng thức ăn, các vật có hình dáng như bình chứa đựng là tượng trưng cho
sinh thực khí của đàn bà.
Tại sao lại có chuyện tượng trưng như thế?
Freud giải thích: Hiện tượng vô thức của con người gồm những xung
động đã có sẵn từ trước và các loại bản năng, nhất là bản năng tình dục.
Những xung động và dục vọng này không nằm trong phong tục, tập quán,
đạo đức, pháp luật mà bị ép vào ý thức. Nhưng chúng không bị tiêu diệt mà
chỉ là không hoạt động tích cực nên chúng tìm cách tự thỏa mãn, cuối cùng
trong giấc mơ đã hiện ra với nhau kiểu ngụy trang không lộ hình tích bằng
các loại hình khác tương tự.
Freud ví sự kiện này giống như cách xử lý đối với nội dung một quyển
sách nào đó, nhà cầm quyền khi kiểm duyệt thấy có nhiều ý không thuận đã
cắt đi. Nhìn vào vấn đề này có thể nói, nguồn gốc của vô thức không thể lộ
ra được trong cái có ý thức.
Cho nên trong giấc mơ, các dục vọng đều được ngụy trang dưới nhiều
dạng vẻ.