Quán Thế Âm Bồ Tát, Đại Thế Chí Bồ Tát, phóng quang đến rước, quyết
định đặng sanh cõi Cực Lạc. Niệm Phật không còn móng tưởng gì khác,
không có mảy may thinh sắc gì khác xen vào, vững vàng không xao động
gọi là nhất tâm bất loạn.
14. Người tu Tịnh Độ phải có đủ ba điều: Tin (tin thật), Hạnh (chuyên tâm
niệm Phật) và Nguyện (thiết tha muốn được sanh về Cực Lạc). Trong ba
điều này, lòng tin đứng trước cả mà cũng là nền tảng của tất cả căn lành vì
thế nên chư Phật ở sáu phương đồng khuyên bảo, cho mọi người sanh lòng
tin chắc chắn quyết định.
Hằng hà sa số: là số cát sông Hằng. Sông Hằng là con sông lớn bên Thiên
Trúc, nguồn từ dãy núi Hi Mã, chảy ngang xứ Thiên Trú, đổ vào Ấn Độ
Dương. Lòng sông và hai bên bãi có cát rất nhiều và rất mịn. Đương thời
đức Phật thường nói pháp gần bên sông, nên phàm khi muốn chỉ một số lớn
quá nhiều thời mượn số cát trong sông Hằng mà nói.
Tướng lưỡi rộng dài biểu tượng của sự thàn thật. Trong kinh nói người nào
chót lưỡi liếm đến đầu mũi, thời người ấy trong ba đời đã qua không hề có
một lời nói dối. Lưỡi dài liếm đến đầu mũi còn như thế, huống nữa là rộng
dài trùm khắp cả thế giới?
Một thái dương hệ là một tiểu thế giới. Một nghìn tiểu kiếp thế giới là một
tiểu thiên thế giới. Một nghìn tiểu thiên thế giới là một trung thiên thế
giới. Một nghìn trung thiên thế giới là một thế giới trải qua ba lần nhân cho
số nghìn, nên gọi là tam thiên đại thiên thế giới (1 tiểu thế giới x 1.000 x
1.000 = đại thiên thế giới).
Đại thiên thế giới của ta ở đây tên là Ta Bà dịch là Kham Khổ ngụ ý rằng
trong cõi nầy có vô lượng sự thống khổ, mà chúng sanh trong đó vẫn kham
chịu được.
15. Ngũ trược: kiếp trược: kiếp là chỉ cho thời đại thời gian. Trong thời đại
nào mà có các món trược dưới đây thời là thời đại đục nhơ. Kiến trược:
những điều mê chấp, tà kiến, điên đảo... Phiề não trược: các tâm niệm bất
thiện như tham, sân, si, mạn bất tin... Chúng sanh trược: năm ấm (sắc, thọ,