96
Cho nên từ tính tự phát duy nhất,
Tràn đầy với hoàn hảo của Phật…
Và Saraha nói: Tính tự phát thật sự là tràn đầy với hoàn
hảo của Phật. Hoàn hảo của Phật là gì? Hai từ: pragyan và
karuna - trí huệ và từ bi. Đây là hai hoàn hảo của Phật. Nếu
hai hoàn hảo này có đó, phản ánh trong tự phát của bạn, thế
thì nó là duy nhất.
Trí huệ không có nghĩa tri thức. Trí huệ nghĩa là nhận
biết, mang tính thiền, im lặng, mang tính quan sát, chăm chú.
Và từ chăm chú đó, từ im lặng đó, từ bi tuôn chảy cho mọi
sinh linh.
Toàn thế giới đều khổ. Ngày bạn bắt đầu tận hưởng
phúc lạc bạn sẽ bắt đầu cảm thấy cho người khác nữa. Họ
cũng có thể tận hưởng; họ chỉ đang đứng ở cửa của điện thờ
và chưa bước vào trong, và bị xô đẩy từ bên ngoài. Họ có
kho báu, cùng kho báu mà bạn đã đạt tới; họ đang mang nó,
nhưng họ không dùng nó bởi vì họ không nhận biết về nó.
Khi một người trở nên chứng ngộ, toàn thể bản thể của
người đó trở nên tràn đầy từ bi hướng tới mọi sinh linh. Toàn
thể sự tồn tại được tràn ngập bởi từ bi của người đó. Dòng
sông từ bi bắt đầu tuôn chảy từ người đó và bắt đầu đạt tới
mọi người khác - tới đàn ông, tới đàn bà, tới con vật, tới chim
chóc, tới cây cối, tới dòng sông, tới núi non, tới các vì sao.
Toàn thể sự tồn tại bắt đầu chia sẻ từ bi của người đó.
Hai điều này là phẩm chất của Phật: rằng ông ấy hiểu,
và rằng ông ấy cảm và chăm nom.
Khi tính tự phát của bạn thực sự là từ nhận biết, bạn
không thể làm gì chống lại từ bi; bạn không thể giết người.