3
nhưng bằng cách nào đó giáo huấn của Phật đã được đặt ra
theo cách mà nó không thể nào bị phá huỷ. Nó vẫn còn sống.
Thậm chí sau hai mươi nhăm thế kỉ vài đoá hoa vẫn tới trên
cây của ông ấy. Xuân tới, và vậy mà nó vẫn toả hương thơm,
nó vẫn kết trái.
Saraha cũng là một quả trên cùng cây. Saraha được sinh
ra vào quãng hai thế kỉ sau Phật; ông ấy thuộc vào dòng
truyền thừa trực tiếp của một nhánh khác. Một nhánh truyền
từ Ma ha ca diếp tới Bồ đề đạt ma, và Thiền được sinh ra - và
nó vẫn còn đầy hoa, cái nhánh đó. Một nhánh khác truyền từ
Phật tới con trai ông ấy, Rahul Bhadra, và từ Rahul Bhadra
tới Sri Kirti, và từ Sri Kirti tới Saraha, và từ Saraha tới Long
Thọ - đó là nhánh Tantra. Nó vẫn còn ra quả ở Tây Tạng.
Tantra đã biến đổi Tây Tạng, và Saraha là người sáng lập ra
Tantra cũng hệt như Bồ đề đạt ma là người sáng lập ra Thiền
tông. Bồ đề đạt ma đã chinh phục Trung Quốc, Hàn Quốc,
Nhật Bản; Saraha đã chinh phục Tây Tạng.
Những bài ca này của Saraha có vẻ đẹp lớn lao. Chúng
là chính nền tảng của Tantra. Đầu tiên bạn sẽ phải hiểu thái
độ của Tantra đối với cuộc sống, tầm nhìn Tantra về cuộc
sống. Điều cơ bản nhất về Tantra là điều này - và rất triệt để,
cách mạng, nổi dậy - tầm nhìn cơ sở là ở chỗ thế giới này
không bị phân chia thành thấp hơn và cao hơn, mà là ở chỗ
thế giới này là nguyên khối. Cái cao hơn và cái thấp hơn đều
nắm tay nhau. Cái cao hơn bao hàm cái thấp hơn, và cái thấp
hơn bao hàm cái cao hơn. Cái cao hơn bị ẩn kín trong cái
thấp hơn - cho nên cái thấp hơn phải không bị chối bỏ, phải
không bị kết án, phải không bị phá huỷ hay giết chết. Cái
thấp hơn phải được biến đổi. Cái thấp hơn phải được phép đi
lên… và cái thấp hơn trở thành cái cao hơn. Không có lỗ
hổng không thể bắc cầu qua được giữa quỉ và Thượng đế: quỉ