128
bạn muốn trở thành một Christ, nếu bạn là người Ki tô giáo,
thế thì bạn có bản ngã lớn - thậm chí có thể ngoan đạo,
nhưng điều đó cũng chẳng tạo ra khác biệt gì. Bản ngã ngoan
đạo cũng là bản ngã như bất kì bản ngã nào khác, đôi khi
thậm chí còn nguy hiểm hơn bản ngã thường.
Nếu bạn là người Ki tô giáo, thế thì bạn đang trên hành
trình bản ngã. Bản ngã có nghĩa là khoảng cách giữa bạn và
mục đích. Mọi người tới tôi và họ hỏi cách vứt bỏ bản ngã.
Bạn không thể nào vứt bỏ bản ngã chừng nào bạn chưa vứt
bỏ việc trở thành. Bạn không thể nào vứt bỏ được bản ngã
chừng nào bạn chưa vứt bỏ ý tưởng ấy, ý thức hệ ấy, hi vọng,
tương lai.
Bản ngã tồn tại giữa khoảnh khắc hiện tại và lí tưởng
tương lai. Lí tưởng càng lớn, lí tưởng càng xa xôi, bản ngã
càng có nhiều khoảnh cách để tồn tại, càng nhiều khả năng.
Đó là lí do tại sao người tôn giáo bản ngã hơn người duy vật.
Người duy vật không thể có nhiều không gian như người tôn
giáo có. Người tôn giáo muốn trở thành Thượng đế! Bây giờ
điều này là khả năng lớn nhất. Bạn có thể có ý tưởng nào
nhiều hơn nữa? Người tôn giáo muốn đi tới moksha, tới cõi
trời, tới trời… bây giờ bạn có thể tưởng tượng được bến bờ
nào xa hơn không? Người tôn giáo muốn hoàn hảo tuyệt
đối… bây giờ bản ngã sẽ tồn tại trong cái bóng của ý tưởng
này về hoàn hảo.
Bạn nghe tôi! Tôi không nói bạn phải trở thành thượng
đế, tôi tuyên bố bạn là thượng đế. Thế thì không có vấn đề về
bất kì bản ngã nào nảy sinh, không có không gian bị bỏ lại.
Bạn không phải lên trời, bạn đã ở đó rồi. Chỉ cần nhìn
quanh… bạn đã ở đó rồi! Nó là bây giờ, cõi trời là bây giờ.
Nó là chức năng của khoảnh khắc hiện tại.