238
múa thêm nữa, và đứa bé sẽ không cười thêm nữa, và đứa bé
sẽ không ăn và không uống và sẽ không đi ngủ và sẽ không
khóc và sẽ không yêu mến và sẽ không giận dữ: cái gì đó đã
bỏ đi rồi.
Tantra nói: Cái toàn bộ không phải là cái toàn thể. Tổng
toàn bộ các bộ phận không phải là cái toàn thể. Cái toàn thể
còn nhiều hơn tổng số của các bộ phận. Và trong cái nhiều
hơn đó là kinh nghiệm về cuộc sống.
Cái không nghĩa là tính không có cái gì. Tất cả mọi thứ
gắn lại với nhau sẽ không làm ra sự tồn tại, sự tồn tại còn
nhiều hơn. Nó bao giờ cũng nhiều hơn các bộ phận của nó.
Đó là cái đẹp của nó, đó là cuộc sống của nó. Đó là lí do tại
sao nó lại cực kì thú vị, đó là lí do tại sao lại có lễ hội.
Cho nên hai điều này - lời khẳng định và phủ định - cần
phải được ghi nhớ. Tantra sẽ dùng lời phủ định, đặc biệt
Tantra phật giáo. Phật bao giờ cũng dùng 'không' để mô tả
cho điều tối thượng, bởi vì ông ấy nói một khi bạn bắt đầu
cho các thuộc tính, các thuộc tính đó là những nhân tố giới
hạn.
Cho nên Phật nói: Cứ khử bỏ đi - neti, neti; cứ nói cái
này không có, cái này không có, cái này không có. Và thế thì
cái mà còn lại sau rốt sau tất cả mọi phủ nhận, là cái có.
Cho nên nhớ lấy rằng cái không không có nghĩa là
trống rỗng, nó có nghĩa là tràn đầy, nhưng cái tràn đầy không
thể mô tả được. Tính không thể mô tả được đó đã được mô tả
qua từ không.
Tất cả những người với tâm trí bị lừa dối bởi ý nghĩ
diễn giải
Đều trong hai tâm trí