KINH NGHIỆM TANTRA - Trang 256

248

Một người tới ông quản lí ngân hàng của mình để xin

vay một khoản tiền. Sau khi ông ta đã đem bản tường thuật
chi tiết tới, ông quản lí ngân hàng nói, "Theo nghĩa vụ thì tôi
phải từ chối yêu cầu của ông, nhưng tôi sẽ cho ông một cơ
hội vay được. Bây giờ... một mắt tôi làm bằng kính; nếu ông
có thể nói cho tôi nó là mắt nào thì tôi sẽ ban cho ông món
vay."

Ông khách hàng chăm chú trong vài khoảnh khắc và rồi

nói, "Nó là mắt phải, thưa ông ấy."

"Đúng rồi," ông quản lí ngân hàng nói - ông ta không

thể nào tin được vào điều đó, làm sao ông này lại đoán được
điều đó. Ông ta nói, "Làm sao mà ông đoán được?"

"Thế này," ông khách hàng đáp, "nó dường như từ bi

hơn cho nên tôi nghĩ nó phải là mắt kính."

Bản ngã, tâm trí tính toán, tinh ranh, chẳng bao giờ từ

bi cả, không thể thế được. Trong chính sự tồn tại của bản ngã
có bạo hành. Nếu bạn hiện hữu, bạn bạo hành. Bạn không thể
bất bạo hành được. Nếu bạn muốn bất bạo hành, bạn sẽ phải
vứt bỏ cái tôi của mình, bạn sẽ phải trở thành cái không. Bất
bạo hành bắt nguồn từ cái không. Vấn đề không phải là thực
hành nó; vấn đề là trở thành không ai cả, thế thì nó tuôn
chảy. Chính khối chắn của cái tôi mới ngăn cản luồng chảy
năng lượng của bạn bằng không thì từ bi là dễ dàng.

Saraha nói: Cái không và từ bi không phải là hai điều.

Bạn là không và sẽ có từ bi. Hay bạn đạt tới từ bi và bạn sẽ
thấy mình đã trở thành không, không ai cả.

Việc đặc trưng hoá sự tồn tại như cái không này là một

bước tiến lớn hướng tới triệt tiêu bản ngã. Và đây là một
trong những đóng góp vĩ đại nhất của Phật cho thế giới. Các
tôn giáo khác cứ trau dồi, theo cách tinh vi, cho cùng bản

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.