KINH NGHIỆM TANTRA - Trang 257

249

ngã. Người ngay thẳng bắt đầu cảm thấy, "Mình ngay thẳng";
nhà đạo đức nghĩ, "Mình đạo đức hơn người khác." Người
thực hành tôn giáo nghĩ bản thân mình mang tính tôn giáo
hơn người khác. Nhưng đây tất cả đều là đặc tính của bản
ngã, và những điều này chẳng ích gì cả, cho đến cùng.

Phật nói trau dồi không phải là vấn đề, nhưng hiểu biết,

nhận biết rằng không ai cả trong bạn mới là vấn đề.

Bạn đã bao giờ nhìn vào bên trong chưa? Bạn đã bao

giờ đi vào bên trong và nhìn quanh chưa? Có ai ở đó không?
Bạn sẽ không thấy ai cả; bạn sẽ thấy im lặng, bạn sẽ không
bắt gặp ai cả.

Socrates nói: Biết mình. Còn Phật nói: Nếu bạn đi tới

biết, bạn sẽ không tìm thấy 'mình' nào cả; không có ai bên
trong, có im lặng thuần khiết. Bạn sẽ không đâm vào bức
tường nào cả, và bạn sẽ không bắt gặp cái ta nào cả. Nó là cái
trống rỗng. Nó trống rỗng như bản thân sự tồn tại. Và từ cái
trống rỗng đó, mọi thứ đang tuôn chảy; từ cái không đó, mọi
thứ đang tuôn chảy.


Ong biết rằng trong hoa
Mật có thể được tìm thấy.
Rằng luân hồi và niết bàn
Không phải là hai
Làm sao người bị lừa
Bao giờ hiểu được?

Bạn đã từng quan sát điều đó không? Quanh một cái hồ

đẹp, nhỏ có nhiều hoa. Ếch có thể đang ngồi ngay cạnh gốc
hoa, nhưng chúng không biết rằng hoa có mật trong đó. Ong
biết rằng trong hoa có thể tìm thấy mật. Chim nước, thiên

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.