83
hai đều có đó, bởi vì không hành động nào có thể chỉ là trắng
hay chỉ là đen. Hiện hữu, nó phải là cả hai.
Bất kì điều gì bạn làm đều sẽ mang cái gì đó tốt vào
trong thế giới này và sẽ mang cái gì đó xấu vào trong thế giới
này - bất kì cái gì bạn làm. Ngay chính chọn lựa mà bạn đã
làm điều gì đó - nhiều điều sẽ tốt và nhiều điều sẽ sai sau đó.
Bạn nghĩ về bất kì hành động nào: bạn đi và bạn cho người
ăn xin ít tiền - bạn đang làm điều tốt, nhưng người ăn xin đi
và mua thuốc độc nào đó và tự tử. Bây giờ ý định của bạn là
tốt nhưng kết quả toàn bộ là xấu. Bạn giúp một người - người
đó ốm, bạn phục vụ người đó, bạn đưa người đó tới bệnh
viện. Và thế rồi người đó mạnh khoẻ, khỏi, và người đó tự tử.
Bây giờ không có giúp đỡ của bạn thì đã không có thêm một
người chết trên thế giới. Ý định của bạn là tốt, nhưng kết quả
toàn bộ lại xấu.
Cho nên liệu phải đánh giá theo ý định hay đánh giá
theo kết quả? Và ai biết được về ý định của bạn? Ý định là
bên trong… có thể sâu bên dưới bạn đang hi vọng rằng khi
người đó mạnh khoẻ, người đó sẽ tự tử. Và đôi khi điều xảy
ra là ý định của bạn xấu nhưng kết quả lại tốt. Bạn ném đá
vào một người, và người đó đã bị chứng đau nửa đầu từ
nhiều năm, và hòn đá đập vào đầu người đó và từ đó chứng
đau nửa đầu biến mất - bây giờ phải làm gì? Phải nói gì về
hành động của bạn? - đạo đức, vô đạo đức? Bạn muốn giết
người này, bạn chỉ có thể giết chết chứng đau nửa đầu.
Đó là cách châm cứu đã ra đời. Một khoa học lớn lao
thế! Ích lợi thế! một trong những ân huệ lớn nhất cho nhân
loại - nhưng nó đã được sinh ra theo cách này. Một người
chịu đau đầu từ nhiều năm. Và một ai đó, kẻ thù của người
này, muốn giết anh ta. Nấp đằng sau cây, kẻ thù bắn một mũi
tên; mũi tên cắm trúng chân người này, người này ngã xuống,